Giáo sư Phạm Minh Hoàng nhận được quyết định tước quốc tịch Việt Nam

SBTN | 10.06.2017

Giáo sư Phạm Minh Hoàng vào tối ngày 10 tháng 6 nhận được quyết định chính thức tước đoạt quốc tịch Việt Nam của ông.

Tờ quyết định này do chính chủ tịch nước CSVN Trần Đại Quang ký ngày 17 tháng 5 năm 2017. Như vậy, ông Hoàng, một người sinh ra tại Việt Nam, bị nhà cầm quyền ngang nhiên tước đoạt quốc tịch khi đang sống trên chính quê hương mình.

Ông Hoàng chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, ông cho rằng quyết định này không có giá trị, vì theo phân tích của các luật sư, nó vi phạm trầm trọng các điều trong Luật Quốc Tịch. Ông cũng cho biết đã viết thư xin từ bỏ quốc tịch Pháp và đã gởi bằng thư bảo đảm đến tòa đại sứ Pháp tại Hà Nội vào ngày 5 tháng 6. Hiện nay, ông ủy quyền cho luật sư Đặng Đình Mạnh tiếp tục việc khiếu nại. Ông Hoàng cũng xác định sẽ không ký vào bất cứ một văn bản nào đưa đến việc trục xuất ông khỏi Việt Nam, và sẽ đấu tranh tới cùng để thực hiện ước vọng của ông là được sống trên quê hương của chính mình.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, 62 tuổi, bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giam vào tháng 8 năm 2010 và kết án tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Nhiều tổ chức quốc tế và các chính phủ Hoa Kỳ, Pháp và Liên Âu lúc đó đã kêu gọi trả tự do cho ông. Đầu năm 2012, ông ra tù, sống với vợ và con gái ở quận 10, Sài Gòn cho đến nay, và vẫn tiếp tục hoạt động cổ võ nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Nguyên nguyễn / SBTN