Nhà hoạt động Nguyễn Đăng Vũ bị bắt giữ độc đoán và bị đánh đập bởi công an Việt Nam

Front Line Defenders, ngày 13/6/2017

Ngày 8/6/2017, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Đăng Vũ đã bị bắt giữ một cách độc đoán bởi lực lượng công an ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc, và bị đưa vào công an phường Tân Lập, nơi mà anh bị giam giữ và đánh đập trong 31 giờ. Cảnh sát đã tịch thu một số vật dụng cá nhân, kể cả điện thoại, trước khi ép anh lên xe bus và bắt quay về thành phố Hồ Chí Minh vào đêm hôm sau. Nguyễn Đăng Vũ cho biết anh không được cung cấp thức ăn trong suốt thời gian bị giam giữ.

Nguyễn Đăng Vũ là một người hoạt động nhân quyền, thường xuyên đăng các nội dung phản đối vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam trên trang Facebook cá nhân, và kêu gọi dân chủ đa nguyên. Anh cũng tham gia nhiều chương trình từ thiện ủng hộ người nghèo và chống lạm dụng trẻ em. Nguyễn Đăng Vũ đã tham gia một số cuộc biểu tình ôn hoà về quyền môi trường. Anh từng bị an ninh thành phố Hồ Chí Minh bắt khi biểu tình phản đối Formosa, và cũng bị côn đồ đánh lén hai lần vào năm 2016, và các vụ tấn công này có liên quan đến những hoạt động xã hội của anh.

Vào chiều ngày 8/6/2017, Nguyễn Đăng Vũ đã đến Buôn Ma Thuột để gặp gỡ các nhà hoạt động địa phương. Anh bị công an mặc thường phục bắt giữ và đưa đến đồn cảnh sát phường Tân Lập. Ở đó, anh bị giam trong hơn 30 tiếng đồng hồ, không có thức ăn, và nhiều lần bị đạp vào bụng, dẫn đến thương tích vùng bụng. Đồ đạc và điện thoại di động bị tịch thu. Sau đó, anh bị buộc phải lên xe buýt về thành phố Hồ Chí Minh vào tối ngày 9/6/2017.

Front Line Defenders bày tỏ sự quan ngại về việc bắt giữ độc đoán và đánh đập Nguyễn Đăng Vũ trong thời gian bị cảnh sát bắt giữ, mà tổ chức này tin vụ việc trên có liên quan trực tiếp đến công việc ôn hòa và hợp pháp của anh trong việc bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.

Front Line Defenders kêu gọi chính quyền Việt Nam:

  1. Ngay lập tức dừng mọi quấy rối đối với Nguyễn Đăng Vũ;
  1. Tiến hành điều tra ngay lập tức, triệt để và vô tư việc bắt giữ độc đoán, đánh đập và đối xử vô nhân đạo đối với của Nguyễn Đăng Vũ nhằm công bố kết quả và đưa những kẻ có trách nhiệm ra công lý theo tiêu chuẩn quốc tế;
  1. Trả lại vật dụng của người bảo vệ nhân quyền mà đã tịch thu trong quá trình bắt giữ, vì những đồ vật này không liên quan đến hoạt động phạm tội nào;
  1. Dừng mọi hoạt động gây rối nhằm vào những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam và đảm bảo trong mọi trường hợp họ có thể thực hiện các hoạt động nhân quyền hợp pháp của họ mà không sợ bị trả thù và không có bất kỳ hạn chế nào kể cả quấy rối tư pháp.