Ông Phạm Minh Hoàng: Bước vào cuộc chiến pháp lý

Việt Nam Thời báo, ngày 16/6/2017
Hôm nay 15/6/2017, trả lời câu hỏi của hãng tin AFP về việc tước quốc tịch Việt Nam của tôi, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời rằng “Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam”.
Mọi người đã được đọc quyết định tước quốc tịch của tôi do ông Trần Đại Quang ký không hề nói rõ tôi đã vi phạm tôi gị, và cụ thể họ đã chiếu theo điều nào để tước quốc tịch tôi. Các luật sư của tôi cũng khẳng định việc tước quốc tịch đối với tôi là không có cơ sở pháp luật, vi phạm điều 2 của Luật Quốc tịch Việt Nam
Vào ngày 13/6 vừa qua, tôi đã gởi đơn khiều nại lên Bộ Tư pháp, đến nay chưa có trả lời. Xin được đăng lên đây cho mọi người được biết.
Ước mong tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn của mọi người.
Ông Phạm Minh Hoàng chụp hình với tấm quảng cáo tranh cử tổng thống Pháp của ông Emmanuel Macron.
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
—–ooOoo—–
ĐƠN KHIẾU NẠI
Kính gởi: BỘ TƯ PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trích yếu: V/v Khiếu nại Quyết định về việc tước quốc tịch Việt Nam số 832/QĐ-CTN, của Ông TRẦN ĐẠI QUANG, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam ký ngày 17/05/2017
NGƯỜI KHIẾU NAI:
 
Họ và tên : PHẠM MINH HOÀNG
Sinh năm : 1955
CMND số : 0246.98989
Thường trú : 383/6 đường Bà Hạt, Phường 4, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh
NGƯỜI BỊ KHIẾU NẠI:
Họ và tên : TRẦN ĐẠI QUANG
Chức vụ : Chủ Tịch Nước
Trụ sở : Phủ Chủ Tịch, số 2 Hùng Vương, Quận Ba Đình, Hà Nội
CƠ QUAN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI:
Cơ quan : BỘ TƯ PHÁP
Trụ sở : 60 Trần Phú, Quận Ba Đình, Hà Nội
QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH BỊ KHIẾU NẠI:

Quyết định về việc tước quốc tịch Việt Nam số 832/QĐ-CTN, của Ông TRẦN ĐẠI QUANG, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam ký ngày 17/05/2017 đối với công dân PHẠM MINH HOÀNG.
NỘI DUNG SỰ VIỆC:
 
Vào tối ngày 10/06/2017, tôi nhận được hai văn bản:
1. Bản sao Quyết định về việc tước quốc tịch Việt Nam số 832/QĐ-CTN, của Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam ký ngày 17/05/2017, văn bản do Bộ Tư Pháp đóng dấu sao y số 44/SY vào ngày 27/05/2017.
2. Văn bản số 1964/BTP-HTQTCT, ngày 09/06/2017 của Cục Trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực ký thừa lệnh Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp về việc thông báo Quyết định tước quốc tịch Việt Nam của PHẠM MINH HOÀNG.
Qua tham khảo quy định Luật Quốc tịch Việt Nam, tôi tin rằng việc Ông Chú Tịch Nước ký Quyết định tước quốc tịch Việt Nam đối với tôi là không có cơ sở pháp luật, cụ thể như sau:
Về quy định pháp luật:
Tham chiếu theo Luật Quốc tịch Việt Nam, vấn đề tước quốc tịch được quy định tại điều 31 áp dụng cho hai đối tượng :
– Công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài (khoản 1); và
– Người đã nhập quốc tịch Việt Nam theo điều 19 (khoản 2), tức chỉ công dân nước ngoài và người không có quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam (điều 19);
Về nhân thân:
Nguyên, cha mẹ tôi, Ông Bà PHẠM VĂN THI – PHẠM THỊ KIỆM là công dân Việt Nam, thế nên, khi sinh ra tôi thì mặc nhiên tôi là công dân Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam từ năm 1955 khi tôi được sinh ra (Căn cứ điều 15 Luật Quốc tịch). Năm 1973, tôi xuất cảnh đi du học tại Pháp. Năm 2000, tôi trở về sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Năm 2007, tôi được chấp thuận hồi hương (đính kèm), UBND TP.Hồ Chí Minh cấp Giấy Chứng nhận có quốc tịch Việt Nam (đính kèm), cấp Hộ khẩu thường trú cùng Chứng minh nhân dân (đính kèm).
Với nhân thân như vậy, thì tôi đã là công dân Việt Nam cư trú trong lãnh thổ Việt Nam từ năm 2007.
Do không còn là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài ít nhất từ 10 năm nay (2007 – 2017), cho nên, tôi không thuộc hai đối tượng có thể bị tước quốc tịch theo quy định của điều 31 Luật quốc tịch đã thượng dẫn trên. Việc tước quốc tịch đối với tôi là không có cơ sở pháp luật, vi phạm điều 2 của Luật Quốc tịch Việt Nam về Quyền đối với quốc tịch “Công dân Việt Nam không bị tước quốc tịch Việt Nam”.
YÊU CẦU:
Với tất cả sự trình bày trên, tham chiếu vào thẩm quyền của Bộ Tư Pháp được quy định tại khoản 7 điều 26 Nghị Định 78/2009/NĐ-CP, ngày 22/09/2009 của Chính Phủ V/v Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, tôi trân trọng kính gởi đến Quý Bộ Tư Pháp đơn này để khiếu nại quyết định hành chính của Ông TRẦN ĐẠI QUANG, Chủ Tịch Nước CHXHCN Việt Nam về Quyết định về việc tước quốc tịch Việt Nam số 832/QĐ-CTN ký ngày 17/05/2017 vì ban hành không có cơ sở pháp lý, vi phạm quy định về quốc tịch, gây thiệt hại không chính đáng đối với quyền công dân hợp pháp của tôi được Hiến pháp và Luật Quốc tịch Việt Nam minh thị bảo vệ.
Theo đó, tôi yêu cầu Quý Bộ Tư Pháp khẩn cấp có biện pháp cho hủy bỏ ngay Quyết định về việc tước quốc tịch Việt Nam số 832/QĐ-CTN của Ông TRẦN ĐẠI QUANG, Chủ Tịch Nước CHXHCN Việt Nam ký lập ngày 17/05/2017.
Tôi tin rằng khiếu nại và yêu cầu của mình là chính đáng và hợp pháp, kính mong Quý Bộ Tư Pháp xem xét, khẩn cấp giải quyết.
Trân trọng.
 
TP.Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 06 năm 2017
 
Kính đơn
 
Phạm Minh Hoàng