Nhà văn Võ Thị Hảo: ‘Cần khởi tố những người đàn áp dân’

BBC, ngày 16/7/2017

Nhà văn Võ Thị Hảo bình luận về vụ việc ở Đồng Tâm và cách xử lý thảm họa môi trường liên quan Formosa Hà Tĩnh thải độc ở vùng biển miền Trung.

Trả lời phỏng vấn của BBC Tiếng Việt từ Berlin, Đức hồi cuối tháng 4, ngay sau sự kiện ‘giải cứu ở Đồng Tâm’, bà cho rằng cần khởi tố những người trong chính quyền đã làm sai, đã đàn áp người dân Đồng Tâm.

“Nông dân nổi dậy không phải vì họ muốn chống chính quyền mà họ chỉ chống những kẻ tham nhũng, kẻ tham lam trong chính quyền thôi. Điều đó quá tốt chứ.”

Nhà văn Võ Thị Hảo cũng bình luận và chia sẻ quan điểm của bà về việc người dân Đồng Tâm nhốt giữ người của lực lượng chính quyền.

Trả lời câu hỏi về việc có những cáo buộc từ phía Việt Nam cho rằng có nhiều thế lực ở nước ngoài và các nhóm phản động, phản cách mạng trong nước đã lợi dụng vụ Formosa để kích động, nhà văn cho đó là chuyện “nực cười” mà “chẳng ai có thể tin được điều đó”.

“Người dân đã hết sức nhẫn nhục nhưng khi không còn con đường nào khác thì họ phải lên tiếng và họ đã lên tiếng một cách hết sức có trật tự.”

“… Đáng nhẽ những nhà cầm quyền cao nhất phải cảm ơn dân, bởi đó chính là hàn thử biểu, chứ đừng bao giờ đổ cho kích động,” bà nói với Quốc Phương của BBC.

Nhà văn cũng cho rằng người Việt ở nước ngoài cần lên tiếng chia sẻ những giá trị tự do, dân chủ và bác ái.