Người dân Huế phản đối việc san ủi lăng vợ vua Tự Đức làm bãi đậu xe

(Ảnh: VNExpress)

SBTN | 21.06.2017

Nhiều người ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế, đang phản đối sự việc một công ty kinh doanh bãi đậu xe vừa cho san ủi khu đất mà họ cho là lăng của một trong những bà vợ của vua Tự Đức.

Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế vừa yêu cầu công ty Chuỗi Giá Trị tạm dừng dự án san ủi bãi đậu xe bên cạnh lăng vua Tự Đức. Giới hữu trách muốn xác minh, phải chăng khu đất rộng 17,000 mét vuông đã bị san ủi có phải là lăng của bà Mỹ Phi hay không.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, giám đốc công ty Chuỗi Giá Trị, nói rằng theo bản vẽ của dự án thì chỉ có lăng bà Học Phi, không hề có lăng bà Mỹ Phi.

Theo ông Tôn Thất Viễn Bào, chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, một cuộc tìm kiếm sơ khởi trong gia phả dòng họ “chưa thấy tên bà nào là Mỹ Phi vợ vua Tự Đức”.

Nhưng báo mạng VnExpress hôm Thứ Tư dẫn lời ông Trần Duy Quế, cư dân phường Thủy Xuân, nói rằng lăng bà Mỹ Phi nằm gần lăng bà Học Phi trên ngọn đồi rộng 4 ngàn mét vuông. Nhóm thợ xây bãi đậu xe được cho là đã “ủi bay” ngôi lăng này.

Ông Quế còn mô tả là lăng mộ bà Mỹ Phi rộng khoảng 45 mét vuông, được xây bằng gạch và đá, có cổng hình vòm, tường cao 3 đến 4 mét.

Ông cho biết thêm là vào hôm 19 tháng 6, khi thấy có người đến san ủi lăng bà Mỹ Phi, một số cư dân địa phương đã ra ngăn cản nhưng bất thành.

Huy Lam / SBTN