Human Rights Watch phản đối luật hình sự mới của CSVN

(Ảnh: RFA)

SBTN | 22.06.2017

Việt Nam cần phải thu hồi lập tức một điều khoản trong bộ luật hình sự sửa đổi buộc luật sư phải chịu trách nhiệm hình sự vì không tố giác thân chủ với nhà chức trách vì một số tội.

Tổ chức Human Rights Watch đưa ra lời kêu gọi này hôm Thứ Tư 21/06. Theo ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, việc đòi hỏi luật sư vi phạm sự tín nhiệm giữa luật sư và thân chủ có nghĩa là luật sư từ nay sẽ trở thành mật vụ của nhà nước. Các thân chủ sẽ không có lý do gì để tin tưởng luật sư của mình.

Human Rights Watch cũng chỉ ra rằng, thay vì thu hồi những điều luật mơ hồ lâu nay được dùng để trừng phạt việc thực thi các quyền tự do lập hội, nhóm họp và ngôn luận, thì nhà cầm quyền giờ đây lại còn đưa thêm vào bộ luật hình sự những hình phạt khắc nghiệt hơn đối với các blogger và người hoạt động nhân quyền.

Bộ luật hình sự mới được thông qua bao gồm một số thay đổi tăng nặng các mức phạt hình sự đối với việc chỉ trích nhà cầm quyền hoặc chế độ độc đảng CSVN.

Trong số các điều khoản mới, có điều 109 (trước đây là điều 79) và điều 117 (trước đây là điều 88) có thêm nội dung “người nào chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Điều đó có nghĩa là người dân có thể bị bỏ tù từ 1 đến 5 năm chỉ vì “chuẩn bị” chỉ trích nhà cầm quyền, hoặc “chuẩn bị” tham gia một tổ chức chính trị độc lập không được nhà cầm quyền CSVN cho phép!

Huy Lam / SBTN