Ông Phạm Minh Hoàng ‘đã bay chuyến 23h30’ ra khỏi Việt Nam

VOA, ngày 25/6/2017

Việc trục xuất ông Phạm Minh Hoàng là điều “không thể tránh khỏi”, vợ ông cho biết như vậy sau cuộc gặp với người đứng đầu tổng lãnh sự quán Pháp ở TP HCM.

Bà Lê Thị Kiều Oanh viết trên trang Facebook cá nhân hôm 24/6 rằng bà đã tới gặp “ông tổng lãnh sự” vì “quá nóng ruột”.

Theo bà Oanh, quan chức ngoại giao này nói rằng việc trục xuất nhà giáo là thành viên Đảng Việt Tân “là điều không thể tránh khỏi” vì ông Hoàng “không còn quốc tịch Việt Nam và là công dân Pháp thì chính phủ Pháp có trách nhiệm phải nhận công dân của mình bị trục xuất”.

Vợ của nhà bất đồng chính kiến từng có song tịch Việt Nam và Pháp hôm 23/6 cho VOA Việt Ngữ biết rằng chồng mình đã bị “lôi ra khỏi nhà” và bà được thông báo rằng ông Hoàng “sẽ bị trục xuất” vào ngày 24/6.

Tuy nhiên, tới tối ngày 24/6, chưa rõ ông Hoàng đã bị trục xuất về Pháp hay chưa. Chính quyền và báo chí Việt Nam cũng không thấy đưa thông tin về vụ này.

Bà Oanh cho hay, ông Tổng lãnh sự Pháp cũng “không biết chính xác khi nào thì anh Hoàng bị lưu đày”.

Gia đình nhà giáo Phạm Minh Hoàng.

Gia đình nhà giáo Phạm Minh Hoàng.

​Theo vợ ông Hoàng, nhà ngoại giao này cho biết “sẽ đi thăm anh Hoàng vào đầu giờ chiều [ngày 24/6] ở nơi tạm giữ dành cho người chuẩn bị trục xuất” và ông “có thiện chí cho người đưa tôi về và lấy vài bộ đồ cho anh Hoàng”.

“Ông ấy nói rằng chính phủ Pháp không có quyền phê phán hay can thiệp vào nội bộ Việt Nam nhất là về luật pháp”, bà Oanh kể lại.

VOA Việt Ngữ hôm 23/6 đã gửi email tới Bộ Ngoại giao Pháp cũng như Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Pháp ở Việt Nam, nhưng tới ngày 24/6 vẫn chưa nhận được phản hồi.

“Vậy là vợ chồng tôi chia cắt thật sự rồi sao? Tôi không thể chối bỏ sự đau buồn tột độ của tôi lúc này”, bà Oanh viết trên Facebook.

Trả lời báo chí về vụ tước quốc tịch ông Hoàng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 15/6 nói rằng việc làm đó “hoàn toàn theo đúng pháp luật Việt Nam”.

Bà Hằng nói rằng ông Hoàng đã “vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia”, nhưng không nói rõ về các cáo buộc này.

Tuy nhiên, trả lời VOA Việt Ngữ trước khi bị bắt, ông Hoàng nói rằng hành động của chính quyền nhằm “trả thù” các hoạt động cổ xúy ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam của ông và của Đảng Việt Tân, tổ chức Hà Nội từng nhiều lần lên án.

Cập nhật:

Gần nửa đêm 24/6, bà Oanh cho biết rằng chồng bà đã “bay chuyến 23h30 tối nay của hãng hàng không Vietnam Airlines.”

Đảng Việt Tân sau đó cũng ra một thông cáo, trong đó nói rằng đảng viên của họ “đang trên đường tới Pháp, và dự kiến sẽ hạ cánh tại phi trường Charles de Gaulle vào sớm Chủ Nhật, giờ địa phương”.