Giáo sư Phạm minh hoàng đến Paris, kể lại câu chuyện bị 100 công an vây bắt để trục xuất

SBTN | 26.06.2017

Nhật báo South China Morning Post của Hong Kong dẫn lời giáo sư Phạm Minh Hoàng, nhà bất đồng chính kiến Việt Nam, kể lại câu chuyện bị bắt tại tư gia ở Việt Nam và trục xuất sang Pháp.

Vài tiếng đồng hồ sau khi đến Pháp, Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã gặp gỡ với cộng đồng người Việt sinh sống tại Pháp, kể lại chuyện ông bị bắt và bị trục xuất.

Ông nói rằng 3 cán bộ công an CSVN hôm thứ Sáu 23/06 đã xông vào nhà, kéo tay ông, khi ông  để cho họ vào nhà trong lúc đang mặc chiếc quần ngắn và áo lót. Khi bị đưa ra ngoài, ông thất kinh khi nhìn thấy khoảng 100 công an mặc đồng phục và cả thường phục bao vây nhà của ông, và các con đường chung quanh.

Ông Hoàng bị bắt trước mặt vợ con, và bị giam tại trung tâm cải huấn 24 tiếng đồng hồ, trước khi giải đến Tổng Lãnh Sự Pháp ở Sài Gòn. Chính quyền CSVN đã ép ông lên phi cơ bay đến Paris ngay tối Thứ Bảy 24/06.

Cũng trong buổi tâm tình này, ông Hoàng cũng bày tỏ sự tri ân đối với tất cả những tổ chức, hội đoàn, và đồng bào đã nỗ lực tranh đấu cho anh trong những ngày qua.

Buổi tâm tình cùng đồng bào tại Paris.

Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận Tổng Lãnh Sự Pháp đã trợ giúp ông Hoàng tại Sài Gòn. Với tư cách công dân Pháp, ông có thể định cư ở Pháp, để được hưởng quyền tự do ngôn luận.

Ông Hoàng là một blogger và nhà tranh đấu nhân quyền đã bị kết án 3 năm tù giam hồi năm 2011. Dưới bút danh Phan Kiến Quốc, ông từng viết nhiều bài viết phản đối dự án bô xít cũng như những chủ đề khác liên quan đến đất nước.

Ông Hoàng cũng là một thành viên Đảng Việt Tân. CSVN vẫn gọi Việt Tân là “một tổ chức khủng bố”, mặc dù chính phủ Hoa Kỳ đã bác bỏ điều này.

Ông Hoàng cho biết sẽ thường xuyên liên lạc với con gái 13 tuổi và vợ của ông, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động với vai trò của nhân vật chính trị lưu vong. Ông hy vọng ngày nào đó sẽ trở về để được sống và chết tại Việt Nam.

Theo đài VOA Việt Ngữ 26/06, tòa đại sứ Pháp tại Hà Nội đã ra tuyên bố: “Pháp lấy làm tiếc về quyết định của chính quyền Việt Nam tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất giáo sư và blogger song tịch Pháp-Việt Phạm Minh Hoàng…”.

Bí thư thứ nhất Tòa Đại sứ Pháp Fabienne Rynyo nói :“Các quyền tự do ngôn luận, nhất là trên Internet, được công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị bảo đảm, mà Việt Nam là một nước tham gia ký kết. Pháp kêu gọi chính quyền Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ các cam kết này”.

Song Châu / SBTN