Việt Nam bắt giữ một nhà hoạt động trên facebook

nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc

RFA, 04-07-2017

Một bạn trẻ có tên Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi, ở tại Sài Gòn hiện đang bị giam giữ ở Trại Tạm giam Số 1, Công an Thành phố Hà Nội với cáo buộc ‘tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên mạng Internet’, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Thông báo về việc ‘bắt bị can để tạm giam’ do đại tá Trần Quốc Khánh, phó thủ trưởng thường trực Cơ quan An Ninh Điều tra, Công an Thành phố Hà Nội ký đề ngày 3 tháng 7.

Thông báo được gửi cho địa phương nơi bạn trẻ Trần Hoàng Phúc cư ngụ là Ủy ban Nhân dân phường 3, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh; cũng như gửi đến thân mẫu của thanh niên này.

Bà Huỳnh thị Út, thân mẫu của bạn trẻ Trần Hoàng Phúc, xác nhận thông tin người con bị bắt từ ngày 29 tháng 6 và sau quá trình tìm kiếm, bà chính thức được tin:

“Ngày 3 tháng 7 tôi đến làm việc với Công an Hà Nội thì mới được thông báo Phúc bị tạm giữ.”

Cựu tù chính trị Lê Thăng Long từ Sài Gòn nhận xét về hoạt động của Trần Hoàng Phúc:

“Trong thời  gian qua tôi có hợp tác, chia sẻ với em Phúc một số công việc trong lĩnh vực giáo dục, cũng như tư vấn về quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược; Phúc là người trẻ hết sức nghiêm túc, trong sáng và có tinh thần yêu nước. Phúc làm mọi việc hết sức chuẩn mực và đúng luật nên chúng tôi rất bất ngờ khi biết tin từ mẹ Phúc là em bị tạm giam 4 tháng mà bà nhận được hôm qua.”

Trong phúc trình có tên ‘Không chốn dung thân cho các nhà hoạt động vì nhân quyền’ của Human Rights Watch công bố vào tháng 6 vừa qua, vụ việc hai bạn trẻ Trần Hoàng Phúc và Huỳnh Thành Phát bị hành hung ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình hồi tháng tư năm nay là một trong 36 trường hợp các blogger và nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam bị các đối tượng là ‘côn đồ’ lạ mặt hành hung về thể xác trong thời gian tính từ tháng giêng năm 2015 đến tháng tư năm nay.

Bạn trẻ Trần Hoàng Phúc cũng là thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á- YSEALI, do cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập nên. Vào năm ngoái, Trần Hoàng Phúc được mời đến tham dự cuộc giao lưu với tổng thống Barack Obama tại Sài Gòn; thế nhưng cơ quan chức năng đã ngăn chặn không cho Phúc đến tham dự.