Kon Tum gửi công văn hỏa tốc vụ 60 tấn cá chết bất thường

(Ảnh: Pháp Luật Online)

SBTN, 14-07-2017

Chính quyền tỉnh Kon Tum vào chiều Thứ Năm 13/07 ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn làm việc với các sở Công Thương và Tài Nguyên Môi Trường, cùng công an tỉnh điều tra về hiện tượng hàng chục tấn cá nuôi trong lồng chết bất thường trong hồ Plei Krông, thuộc huyện Đak Hà.

Trước đó, vào chiều ngày 10 tháng 7, sáu gia đình nuôi cá trong hồ thủy điện Plei Krông thấy cá trong lồng ngoi lên mặt nước hàng loạt. Họ đã bơm sục khí để cứu cá, nhưng đến khoảng 10 giờ đêm thì hầu hết cá trong lồng đồng loạt chết, nổi lềnh bềnh.

Trong số 6 gia đình nuôi cá ở khu vực này, nhà bị thiệt hại ít thì có vài ba tấn cá chết, nhà bị thiệt hại nhiều lên đến cả chục tấn, chủ yếu là cá diêu hồng, trắm, chép, rô đã đến kỳ thu hoạch.

Ông Trần Văn Tuấn, người mất cá nhiều nhất khu vực, cho biết ông nuôi cá lồng nhiều năm nay trên lòng hồ Plei Krông, nhưng chưa bao giờ thấy cá chết hàng loạt như vậy. Nhiều người cho rằng hiện tượng này có liên hệ với hoạt động của hồ thủy điện.

Mấy ngày gần đây, mực nước hồ rút rất nhanh, mỗi ngày rút hơn 1 mét, khiến các ngư dân phải liên tục di chuyển bè nuôi cá ra xa theo mực nước hồ. Vào lúc cá chết, mực nước hồ đã xuống hơn 3 mét so với những ngày bình thường.

Hiện tại, giới hữu trách đang hướng dẫn người dân vớt cá chết mang đi chôn trong các rẫy cà phê.

Huy Lam / SBTN