Kêu gọi nhân quyền cho ngư dân ở Hawaii

Các lao động đang dọn dẹp tàu sau một chuyến câu cua ở tiểu nang Maryland, Hoa Kỳ hôm 28/6/2017. Ảnh minh họa.

RFA, 21-07-2017

Các tổ chức nhân quyền và bảo vệ lao động gởi đơn kêu gọi Liên Ủy Ban Nhân Quyền Mỹ Châu mở cuộc điều tra về tình trạng nhân công nước ngoài bị đối xử không đúng luật lao động trong kỹ nghệ đánh bắt cá ở Hawaii của Hoa Kỳ. Đơn yêu cầu Liên Ủy Ban Nhân Quyền Mỹ Châu xem xét trách nhiệm của Mỹ khi để chuyện này xảy ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Đơn tố cáo vi phạm lao động do tổ chức có tên Mạng Lưới Bảo Tồn Rùa Biển ở Honolulu khởi xướng và gởi đi từ ngày 13 tháng Bảy, được sự yểm trợ của 2 tổ chức khác là Liên Minh Thái Bình Dương Chấm Dứt Nạn Nô Lệ và Liên Minh Bảo Vệ Đại Dương.

Chuyện bắt nguồn từ loạt bài phóng sự điều tra của hãng tin AP, cho thấy đang có rất đông người nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước nghèo ở Đông Nam Á, làm việc trong điều kiện tồi tệ và bị kiểm soát trên các đoàn tàu cá ngoài khơi Hawaii. Tin nói những công nhân này chỉ được trả khoảng 70 xu Mỹ một giờ, trong lúc công sức họ bỏ ra mang về cho đoàn tàu mướn họ là 110 triệu Mỹ kim trị giá hải sản hàng năm.

Theo luật pháp Mỹ thì những người nước ngoài đến Mỹ làm việc phải được sự chấp thuận của Mỹ cũng như giấy tờ có đóng dấu của Cơ Quan Di Trú Và Hải Quan Mỹ. Tuy nhiên theo  Mạng Lưới Bảo Tồn Rùa Biển thì những công nhân Đông Nam Á trên những đoàn tàu cá ngoài khơi Hawaii được đưa bằng thuyền đến nơi làm việc và họ không thể vào đất liền vì hộ chiếu bị chủ giữ ngay khi được nhận lên tàu.