Kêu gọi ký tên thỉnh nguyện thư ủng hộ bầu cử tự do và quyền dân tộc tự quyết

SBTN, 21-07-2017

Một bản thỉnh nguyện thư kêu gọi người dân ký tên ủng hộ việc bầu cử tự do – quyền tự quyết cho người dân Việt Nam, do nhóm “Thức Followers” kêu gọi đã được gởi trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm 21 giờ tối ngày 21/7/2017, đã có 600 người đồng ý ký tên vào.

Nhóm Thức Followers viết:  “Chúng tôi – Thức Followers, những người theo bước ông Trần Huỳnh Duy Thức – muốn yêu cầu đảng CSVN cũng như quốc hội tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về bầu cử tự do và đa đảng hóa hệ thống chính trị Việt Nam. Đã đến lúc chính quyền Việt Nam cần có những hành động thiết thực để khẩu hiệu ‘Công bằng dân chủ văn minh’ trở thành hiện thực đúng nghĩa.”

Nhóm Thức Followers cho biết sau khi thu thập các chữ ký, bản thỉnh nguyện thư sẽ được gửi tới quốc hội CSVN, và yêu cầu quốc hội phải thực thi yêu cầu nguyện vọng của người dân. Đây cũng là cơ sở để tổ chức Thức Followers có thêm cơ sở pháp lý để đòi quyền lợi cho người dân.

Đường link để ký tên:

Home

Dưới đây là toàn văn bản thỉnh nguyện thư:

—————-

BẦU CỬ TỰ DO VÀ QUYỀN TỰ QUYẾT CHO DÂN TỘC VIỆT NAM

Tất cả mọi thay đổi trên thế giới phát xuất từ ý muốn của con người.

Không ai có thể cầm tù ý muốn của cả hàng triệu con người, mà chỉ có thể tuân theo khi ý muốn đó thể hiện cùng một chỗ, cùng một lúc. Khi mọi người cùng có ý muốn, đó là nhân hòa, cùng thể hiện ở một chỗ đó là địa lợi, cùng thể hiện cùng một lúc đó là thiên thời. Nhân hòa thì tạo được thiên thời địa lợi.

Việt Nam đang đi ngược lại xu thế phát triển của thế giới. Tự do bị thắt chặt, tư duy khai phóng bị ngăn chặn, và nhân quyền bị chà đạp. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân chính là việc toàn dân không có quyền bầu cử tự do những nhà lãnh đạo quốc gia mà mình lựa chọn, để gửi gắm tâm tư nguyện vọng. Do vậy, việc trao cho người dân quyền tự do bầu cử và quyền tự quyết sẽ mở ra khung trời mới cho dân tộc chúng ta.

Các đảng phái chính trị phải được công nhận, và tạo điều kiện hoạt động bình đẳng trong khuôn khổ pháp luật. Người dân bằng lá phiếu thể hiện quyền tự do bầu cử và quyền tự quyết của mình sẽ giúp xây dựng một thể chế chính trị lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế, chấn hưng văn hóa và bảo đảm quốc phòng.

Trong khi thế giới đang hiển hiện nhiều bất ổn, các nước tăng cường quốc phòng, Việt Nam cô độc trước cuộc đối đầu trên Biển Đông với Trung Quốc. Tiếng nói của người dân là vũ khí mạnh nhất nhưng không được nhà nước sử dụng. Người dân Việt Nam không làm chủ vận mệnh của chính mình và đất nước mình.

Vì vậy, chúng tôi – Thức Followers, những người theo bước ông Trần Huỳnh Duy Thức – muốn yêu cầu Đảng CSVN cũng như Quốc hội Việt Nam tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về bầu cử tự do và đa đảng hóa hệ thống chính trị Việt Nam. Đã đến lúc Chính quyền Việt Nam cần có những hành động thiết thực để khẩu hiệu “Công bằng dân chủ văn minh” trở thành hiện thực đúng nghĩa.

Tất cả những điều bi ai đã và đang xảy ra trên dải đất Cha Ông để lại, cần sự ý thức của cháu con thế hệ hiện tại cùng tương lai để bảo vệ và không có sự bảo vệ nào đạt thành công nếu không có sự đoàn kết của dân tộc.

Chúng tôi kêu gọi người dân Việt Nam đoàn kết lại thể hiện mong muốn yêu cầu Chính quyền Việt Nam mở cuộc trưng cầu dân ý nói trên.

Rất mong mọi người hãy ký vào thỉnh nguyện thư này. Điều đó sẽ giúp cho Việt Nam thay đổi tốt hơn theo hướng tôn trọng các quyền tự do dân chủ của toàn dân.

Chúng tôi sẽ lấy kết quả chữ ký thu thập được từ thỉnh nguyện thư này gửi đến Quốc Hội yêu cầu thực hiện.

Chúng tôi thiết nghĩ việc thu thập chữ ký:

Thứ nhất: Vì do mọi người còn sợ hãi, muốn bảo toàn cho bản thân nên vẫn chưa thể hiện mong muốn thay đổi thể chế hiện tại, vì hiểu như thế chúng tôi muốn tạo cơ sở để mọi người thấy có số đông để đánh tan nỗi sợ. Để chính phủ và chúng ta thấy có rất đông người muốn thay đổi một cách cụ thể.

Thứ hai: Nhiều người không hiểu bảo là nhà cầm quyền sẽ không mở cuộc trưng cầu dân ý đâu, ký cũng vô ích. Đó cũng không nằm ngoài dự tính của chúng tôi, cho nên việc thu thập chữ ký là để tạo cơ sở pháp lý kiến nghị Chính phủ và Quốc Hội. Nếu họ không thực hiện chúng ta có thể áp lực bằng cách tuần hành ôn hòa chẳng hạn.

Thứ ba: Đây là cách dễ và không có sự kiện nó vẫn “sống”. Còn ăn theo sự kiện, khi sự kiện trôi qua hoặc được giải quyết thì giá trị theo đuổi không có chỗ để bám vào thể hiện. Tức không tạo được thời thế mà đợi thời thế tạo ra mình. Chúng ta đi đường dài không theo sự kiện mà theo giá trị cốt lõi. Cần đòi quyền tự quyết, quyền công dân bầu cử tự do mới giải quyết được các bất cập đất nước đang đối mặt.

Thứ tư: Đây là cách an toàn, không thể liệt vào hạng chống phá nhà nước, nhà cầm quyền không thể dựa vào mong muốn qua kiến nghị ôn hòa để ghép tội. Đây là xây dựng một nhà nước dân chủ, chứ không phải chống phá nhà nước. Kiến nghị chứ không phải hô hào lật đổ.

Thứ năm: Bất cứ hành động ôn hòa tiếp theo nào liên quan vấn đề yêu cầu đã kiến nghị sau đó sẽ danh chính ngôn thuận.

Trân trọng cảm ơn.

Thức Followers