Kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Nga

Công an tỉnh Hà Nam đọc lệnh bắt chị Trần Thị Nga tại Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2017

RFA, 21-07-2017

Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động vì quyền lao động và đất đai Trần Thị Nga.

Ủy ban Nhân quyền Việt Namtrụ sở tại ParisPháp vừa ra thông cáo báo chí với lời kêu gọi vừa nêu vào ngày 21 tháng Bảy.

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga, ở Phủ Lý, Hà Nam bị bắt giữ hôm 21/01/2017, ngay trước Tết Nguyên Đán Đinh Dậu và cho đến nay bà Nga vẫn không được gặp người thân trong gia đình.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam sẽ đưa bà Trần Thị Nga ra xét xử trong hai ngày 25 và 26 tháng Bảy tới đây, sau 6 tháng giam giữ bà với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí, Tổ chức Quan sát về Bảo vệ Nhân quyền và Ủy ban Nhân quyền Việt Nam nêu rõ nhà cầm quyền Việt Nam phải hủy bỏ các cáo buộc đối với bà Trần Thị Nga, một nhà hoạt động vì quyền lao động và đất đai và ngay lập tức trả tự do cho bà Nga.

Đại diện của Tổ chức Quan sát về Bảo vệ Nhân quyền nhấn mạnh rằng việc sách nhiễu, bắt bớ và bỏ tù bà Trần Thị Nga là cách thức hành xử quen thuộc mà nhà cầm quyền Việt Nam thường sử dụng đối với người dân của họ và sẽ còn tiếp diễn, trừ khi Hà Nội có những cải cách đáng kể về thể chế và luật pháp, bao gồm cả việc sửa đổi các điều luật hà khắc của nước này.

Tổ chức Quan sát về Bảo vệ Nhân quyền mạnh mẽ lên án việc bắt giữ bà Trần thị Nga vì đây là một minh chứng rõ ràng rằng Hà Nội nỗ lực không ngừng nhằm đe doạ và bóp nghẹt tiếng nói của các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền qua những việc làm hợp pháp của họ.

Đài Á Châu Tự Do vào tối ngày 21 tháng Bảy lên lạc với Luật sư Hà Huy Sơn, người đại diện cho bà Trần Thị Nga và được ông cho biết:

Tôi mới gặp bà Nga hôm 20 tháng Bảy. Sức khỏe thì trước chị Nga bị rách niêm mạc họng, bây giỡ đỡ rồi. Chị Nga hiện còn bị ù tai và đau họng, nghẹn cổ họng. Đối với phiên tòa sắp tới thì tinh thần của chị Nga cũng thoải mái và sẵn sàng chuẩn bị cho phiên tòa đó. Người ta dự kiến là hai ngày, nhưng theo tôi phiên tòa chỉ diễn ra trong ngày 25 thôi.”