Tỉnh Hà Nam công bố cáo trạng và chuẩn bị xét xử bà Trần Thị Nga

SBTN, 21-07-2017

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam vừa công bố bản cáo trạng dài 19 trang đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga và cho biết sẽ đưa bà ra tòa xét xử vào hai ngày 25 và 26 tháng 7 này.

Cáo trạng buộc bà Trần Thị Nga vào tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản. Bản cáo trạng liệt kê những tài liệu trong đó có những đoạn ghi âm bà Nga trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do RFA về những lần công an Cộng Sản Việt Nam hành hung bà trước mặt các con còn nhỏ của bà.

Nhà hoạt động Trần Thị Nga, còn được gọi là Thuý Nga, bị nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam bắt giam vào cuối tháng 1 năm 2016 tại nhà riêng ở phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý.

Bà Nga từng là một lao động xuất khẩu ở Đài Loan. Sau một vụ tai nạn ở Đài Loan, bà hiểu rõ hoàn cảnh của chính mình và những công nhân lao động xuất khẩu khác và bắt đầu tranh đấu cho họ khi trở về Việt Nam.

Bà cũng thường lên tiếng và tham gia các cuộc biểu tình chống chính sách bá quyền của Trung Cộng ở Biển Đông. Người mẹ của bốn đứa con là một thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam và Hội Bầu Bí Tương Thân, một tổ chức chuyên trợ giúp các tù nhân lương tâm và gia đình họ.

Do những hoạt động nhân quyền và quan điểm chính trị của mình, bà từng nhiều lần bị công an Cộng Sản Việt Nam hành hung đến mang thương tích. Được biết trong phiên tòa sắp tới, ba luật sư Hà Huy Sơn, Lê Luân và Ngô Anh Tuấn sẽ bào chữa cho bà Trần Thị Nga.

Các luật sư cho biết họ sẽ tập trung vào việc tranh tụng với các giám định viên tại tòa. Các giám định viên là những người xem xét những bài viết, những cuộc phỏng vấn và những đoạn video của bà Trần Thị Nga để buộc tội bà.
Luật sư Hà Huy Sơn cho biết thêm trên VOA: “Đối với tội tuyên truyền chống nhà nước, từ xưa đến nay, người ta vẫn theo một công thức chung. Tức là người ta đưa ra các kết luận giám định, các thông tin, bài viết. Từ đó, người ta kết án. Trong phiên tòa này, chúng tôi tập trung vào chuyện yêu cầu triệu tập các giám định viên để chúng tôi tranh tụng tại tòa. Trong quyết định đưa ra xét xử, cũng có triệu tập các giám định viên. Nhưng thực tế không biết các giám định viên sẽ có mặt hay không, nên phiên tòa như thế nào chúng tôi cũng chưa dự đoán được…”.

Nguyên Nguyễn / SBTN