Blogger Mẹ Nấm kháng cáo

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại tòa án thành phố Nha Trang hôm 29/6/2017.

RFA, 24-07-2017

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đệ đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án lên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Thông báo kháng cáo vừa nêu do Thẩm phán Trần Hữu Viên ký vào ngày 20 tháng Bảy và đã được gửi đến cho bốn luật sư đại diện của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Luật sư Võ An Đôn, một người tham gia bào chữa trong phiên sơ thẩm cho blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết việc nhận được thông báo và tiến trình phúc thẩm như sau:

“Tôi vừa nhận được thông báo của Tòa án tỉnh Khánh Hòa về việc Như Quỳnh kháng cáo yêu cầu xử lại toàn bộ vụ án.

Sau khi tòa tuyên án 10 năm tù, tôi có nhắn với Quỳnh phải kháng cáo vì bản án khá nặng; Quỳnh đồng ý và sau đó một vài ngày có kháng cáo liền nhưng không biết sao đến nay Tòa mới thông báo.

Khi nhận được đơn kháng cáo thì Tòa án tỉnh Khánh Hòa, xử sơ thẩm,  sẽ báo cho Tòa án Nhân dân Tối cao rồi chuyển toàn bộ hồ sơ cho Tòa án Nhân dân Tối cao. Sau khi nhận được thì trong vòng hai tháng sẽ mở phiên tòa phúc thẩm.”

Trong thông cáo báo chí kêu gọi Hà Nội trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nhắc đến trường hợp Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho rằng bản án tù nhiều năm của Blogger Mẹ Nấm làm dấy lên quan ngại sâu sắc các nhà hoạt động khác tại Việt Nam phải đối mặt với các cáo buộc “xâm hại an ninh quốc gia” sẽ bị trừng phạt nặng nề chỉ vì thực thi các quyền của họ.