Hoa Kỳ lên tiếng về án tù của bà Trần Thị Nga

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius.

RFA, 26-07-2017

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius, vào ngày 26 tháng 7 ra tuyên bố về bản án mà tòa tại Hà Nam tuyên đối với nhà hoạt động nữ Trần Thị Nga.

Tuyên bố của vị đại sứ Mỹ tại Hà Nội được đưa ra một ngày sau khi tòa sơ thẩm ở tỉnh Hà Nam tuyên mức án bị cho là nặng đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga theo cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’

Trong tuyên bố, đại sứ Ted Osius bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc một tòa án Việt Nam kết án bà Trần Thị Nga với mức án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế về những hoat động mà ông này cho là ôn hòa; trong khi đó cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ là mơ hồ.

Vị đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam nhắc lại trong tuyên bố về việc tòa án tỉnh Hà Nam kết án bà Trần Thị Nga rằng ‘ tất cả mọi người đều có quyền tự do cơ bản về biểu đạt, lập hội và tụ họp ôn hòa.’

Đại sứ Ted Osius thừa nhận Hoa Kỳ có chứng kiến một số bước tích cực về nhân quyền tại Việt Nam trong vài năm qua; tuy vậy xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ, kết án, và rồi kể từ đầu năm 2016 đến nay những bản án hà khắc tuyên cho các nhà hoạt động ôn hòa là rất đáng lo ngại.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Nga và tất cả những tù nhân lương tâm khác; đồng thời cho phép mọi cá nhân tại Việt Nam được tự do thực thi quyền bày tỏ quan điểm và hội họp một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trả thù.

Trong tuyên bố, đại sứ Ted Osius còn cho biết phía Hoa Kỳ thúc giục chính phủ Việt Nam đảm bảo các hành vi và luật lệ của họ, trong đó có Bộ Luật Hình sự, phải nhất quán với các điều khoản về nhân quyền trong Hiến pháp Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

Ngay sau khi bản án mà tòa sơ thẩm tại Hà Nam tuyên cho nhà hoạt động Trần Thị Nga được công khai, một số tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế gồm Ân Xá Quốc Tế, Ủy ban Bảo vệ Ký giả lên tiếng phản đối bản án cho đó là một bản án vô nhân đạo, bất công.

Trước khi phiên xử bà Trần Thị Nga diễn ra, các tổ chức theo dõi nhân quyền như Human Rights Watch, Phóng viên Không Biên giới, Ủy ban Nhân quyền Việt Nam… đều lên tiếng kêu gọi chính quyền Hà Nội hủy bỏ mọi cáo buộc bị cho là vô lý đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga.