Ân Xá Quốc tế lên tiếng về vụ bắt 4 người mới đây

Từ trái qua: Ký giả Trương Minh Đức, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Bắc Truyển.

RFA, 03-08-2017

Nhà cầm quyền Việt Nam tiến hành một cuộc đàn áp mạnh mẽ đối với các nhà hoạt động ôn hòa vì tự do ngôn luận, hội họp và lập hội qua động thái bắt giữ 4 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, vào hôm 30 tháng 7 vừa qua.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, Amnesty International ra thông cáo báo chí với nội dung vừa nêu trong ngày 1 tháng 8.

Theo đó, tổ chức Ân Xá Quốc Tế nêu rõ bốn người vừa bị bắt vào hôm Chủ Nhật; bao gồm Kỹ sư Phạm Văn Trội, Nhà báo tự do Trương Minh Đức, Luật sư Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư Nguyễn Trung Tôn với cáo buộc tội liên quan đến Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài cùng đồng sự, cô Lê Thu Hà, bị bắt giam hơn 18 tháng qua. Tất cả 6 người này bị khởi tố theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam, với tội danh “lật đổ chính quyền”.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế khẳng định các việc làm của 6 thành viên trong tổ chức xã hội dân sự độc lập Hội Anh Em Dân Chủ là thực hiện Quyền công dân được hiến định và theo quy định của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, như quyền tự do biểu đạt, tự do hội họp mà không bị bắt bớ tùy tiện hay giam cầm.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Chính quyền Hà Nội phải thực hiện trách nhiệm trong việc cam kết về nhân quyền và hủy bỏ những cáo buộc đối với tất cả các nhà hoạt động là những người thực hiện các quyền nêu trên. Đồng thời, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp mạnh mẽ đối với các nhà hoạt động nhân quyền và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Động thái bắt bớ 4 nhà hoạt động ôn hòa hôm Chủ Nhật vừa qua cũng như gia tăng trong việc đàn áp những người hoạt động dân chủ nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam trong năm 2017 được cho là bởi chính sách của Nhà Trắng, do Tổng thống Trump điều hành, không chú trọng vào nhân quyền.

Các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền tại Việt Nam và các chuyên gia phân tích đều đưa ra nhận xét như vừa nêu khi trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Reuters. Họ khẳng định chính sách lơ là về nhân quyền của Tổng thống Donald Trump là yếu tố mới làm giảm áp lực đối với Hà Nội trong vấn đề vi phạm nhân quyền.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền – Human Rights Watch trong một báo cáo gần đây về tình hình vi phạm nhân quyền của Việt Nam cũng cho rằng Tổng thống Trump phải chịu trách niệm về tình hình nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam.