Tù nhân lương tâm được trả tự do sớm 8 tháng

Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Cường

RFA, 03-08-2017

Tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Cường vào ngày 1 tháng 8 được trả tự do sớm hơn 8 tháng so với bản án 7 năm tù mà ông này bị tuyên với cáo buộc theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam ‘tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cựu tù nhân Nguyễn Ngọc Cường, 60 tuổi, vào chiều ngày 2 tháng 8 từ tư gia ở Gò Vấp, Sài Gòn cho Đài Á Châu Tự Do biết dù ra khỏi tù nhưng bản thân ông thấy bản án đối với ông là bất công và ông sẽ làm đơn để minh oan:

“Những trại giam như Xuân Lộc, Xuyên Mộc là trại hỗ trợ thi hành án, tức nơi phải thực thi pháp luật, nhưng họ không thực thi đúng pháp luật. Cho nên mặc dù bản thân tôi đã thi hành hết án 7 năm, nay về nhà bức xúc của tôi vẫn còn. Nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ làm đơn gửi đến Nhà nước để minh oan vì hiện tại tôi vẫn còn bức xúc lắm.”

Ông Nguyễn Ngọc Cường đưa ra lập luận về việc oan trái đối với bản thân:

“Tôi sẽ làm đơn gửi đến thủ tướng để hỏi họ làm như thế đối với tôi có chính đáng không. Vì đối trong mắt chính quyền cộng sản, họ cho tôi chống đối, trong thực tế tôi không nghĩ như thế; mặc dù họ đã giam tôi. Tôi là con người Việt Nam, yêu Việt Nam, yêu tự do, yêu chuộng nhân quyền, đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền; đó là quyền của tôi. Luật pháp Việt Nam qui định tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, và tôi không theo các ông (nhà nước hiện nay) không có nghĩa là tôi có tội. Sao lại bắt tôi?”

Ông Nguyễn Ngọc Cường cùng con trai là Nguyễn Ngọc Trường Thi và con dâu Phạm thị Bích Chi bị bắt vào đầu tháng tư năm 2010.

Ông Nguyễn Ngọc Cường và người con dâu làm ra hơn 3 ngàn tờ truyền đơn mà bị cáo trạng cho là ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Sau đó ông Nguyễn Ngọc Cường được con trai chở đi rải những truyền đơn đó dọc Quốc lộ 1A từ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ đến phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tòa hai cấp sơ và phúc thẩm kết án ông Nguyễn Ngọc Cường 7 năm tù giam. Còn con trai ông là Nguyễn Ngọc Trường Thi bị tòa sơ thẩm tuyên 2 năm tù nhưng toàn phúc thẩm giảm 6 tháng; riêng cô con dâu do vào thời điểm bị bắt đang có thai nên chỉ bị án treo.

Ông Nguyễn Ngọc Cường là một trong những tù nhân từng nổi dậy phản đối trại giam Xuân Lộc vào ngày 30 tháng 6 năm 2013. Sau đó ông bị chuyển đến trại Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ông này từng ở tù chung với một số nhân vật đấu tranh khác như tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng…