Công an bắt ông Nguyễn Trung Trực vì tội ‘lật đổ chính quyền’

Ông Nguyễn Trung Trực khi bị bắt ngày 4/8/2017. (Ảnh: CAND)

VOA, 04-08-2017

Công an Việt Nam đã bắt giam nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực tại tỉnh Quảng Bình hôm 4/8, theo tin từ gia đình ông.

Anh Nguyễn Quang Trung, con trai của ông Nguyễn Trung Trực, xác nhận với VOA rằng cha của anh bị bắt theo điều 79 của Bộ Luật Hình sự:

Hôm nay 4/8 công an đã tới khám nhà, đọc lệnh bắt cha của tôi theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự về tội ‘lật đổ chính quyền.’”

Anh Trung cho biết khoảng 60 công an, an ninh vây quanh nhà, cách ly toàn bộ người dân xung quanh, sau đó tiến hành lục soát trong nhà và tịch thu một chiếc điện thoại của ông Trực, cho là tang vật để bắt ông.

Theo anh Trung, ông Trực là người phát ngôn của Hội Anh Em Dân chủ (AEDC), đây là một tổ chức do luật sư Nguyễn Văn Đài sáng lập, hoạt động ôn hòa trong hơn 4 năm qua với mục đích ‘thúc đẩy nhân quyền và tiến bộ xã hội ở Viêt Nam’.

Anh Trung nói cha anh không có ý định lật đổ chính quyền, những việc mà cha của anh đang làm là bảo vệ quyền con người và lên tiếng bảo vệ môi trường.

Sau khi ông Nguyễn Trung Trực bị bắt, báo CAND hôm 4/8 viết: “Nguyễn Trung Trực là một trong những đối tượng cầm đầu của Hội anh em dân chủ (AEDC) giữ vai trò cốt cán (là Trưởng Ban điều hành chi hội AEDC miền Trung; Trưởng Ban đào tạo của Hội AEDC; phát ngôn nhân của Hội AEDC) đã có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Ông Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà bị bắt vào tháng 12/2015 tại Hà Nội theo điều 88 cuả Bộ luật Hình sự, tức “tuyên truyền chống nhà nước”, cả hai đều bị giam cho đến nay.

Hôm 30/7, bộ Công an ra thông báo khởi tố, bắt tạm giam đối với 6 bị can trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79, một điều khoản có khung hình phạt nặng hơn điều 88.

Ngoài ông Nguyễn Văn Đài và bà Thu Hà, còn có bốn cựu tù nhân lương tâm khác, 3 người là thành viên của Hội Anh Em Dân chủ gồm mục sư Nguyễn Trung Tôn, ký giả Trương Minh Đức và nhà hoạt động Phạm Văn Trội. Người thứ tư là Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, cũng bị cho là thuộc nhóm “Nguyễn Văn Đài và dồng bọn”, không có chân trong Hội Anh Em Dân Chủ, theo gia đình ông.

Vụ bắt ông Nguyễn Trung Trực là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ bắt bớ các nhà tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam.

Theo các dữ liệu do hãng tin Reuters thu thập thì từ đầu năm 2017 tới nay, có ít nhất 15 người bị bắt giữ, nhiều hơn bất cứ năm nào kể từ sau chiến dịch đàn áp các nhà hoạt động trẻ vào năm 2011.

Chính quyền Việt Nam một mực khẳng định là không có tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị trên đất nước Việt Nam, chỉ có những người bị bỏ tù vì đã vi phạm pháp luật.

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực trước khi bị bắt (Facebook AEDC)

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực trước khi bị bắt (Facebook AEDC)

Một số nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền cho rằng các điều khoản về an ninh quốc gia trong luật hình sự Việt Nam có nội dung mơ hồ, thường bị chính quyền lạm dụng để đàn áp các nhà hoạt động và những người bất đồng chính kiến.

Hôm 1/8, bà Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Đoàn Huy Chương, thuộc Phong Trào Lao động Việt, mà trong đó ông Trương Minh Đức là một thành viên, đã gặp gỡ một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ tại thành phố HCM để trao đổi về việc bốn nhà đấu tranh bị bắt ngày 30/07.

Ông Chương cho VOA biết nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về các vụ bắt bớ các nhà hoạt động xảy ra dồn dập trong thời gian gần đây, và cho biết bà sẽ lên tiếng về những trường hợp bắt bớ này.

“Nhà ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm đến hoạt động của tổ chức dân sự tại Việt Nam, trong đó có Hội Anh Em Dân chủ. Bà sẽ báo cáo lại cho cấp trên của bà việc các nhà hoạt động nhân quyền vừa bị bắt.”

Hãng tin Reuters cũng nhắc đến việc Việt Nam tăng cường các biện pháp ‘bịt miệng các blogger và giới chỉ trích’, mà tiếng nói về các vấn đề như thảm họa môi trường tệ hại nhất ở Việt Nam từ trước tới nay, đã được phóng to qua các trang mạng xã hội tại Việt Nam, một trong những nước có nhiều người sử dụng Facebook nhất trên thế giới.