Đức Cha Nguyễn Thái Hợp kêu gọi Đài Loan xét đến nhân quyền và môi trường trong chính sách ‘Hướng Nam Mới’

SBTN.TV, ngày 5/8/2017
Đức Cha Nguyễn Thái Hợp kêu gọi Đài Loan xét đến nhân quyền và môi trường trong chính sách ‘Hướng Nam Mới’
Ảnh: Taipei Times

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, kêu gọi chính phủ Đài Loan xét đến nhân quyền và môi trường trong chính sách Hướng Nam Mới.

Nhật báo Taipei Times đưa tin, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã tham dự cuộc họp báo tại Đài Bắc, cùng với một nhóm tổ chức xã hội dân sự Đài Loan và Việt Nam hôm Thứ Sáu 4 tháng 8, đưa ra những đề nghị sửa chữa những vấn đề xuất phát từ thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở Việt Nam. Cuộc họp báo có sự tham dự của nhiều công nhân Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan.

Trước đó, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã trao một thỉnh nguyện thư với gần 200,000 chữ ký cho Phủ Tổng Thống Đài Loan. Đức giám mục cũng kêu gọi chính phủ Đài Loan tạo áp lực lên tập đoàn Formosa Plastics, để gia tăng số tiền bồi thường trả cho các ngư dân bị ảnh hưởng của hiện tượng cá chết hàng loạt. Ông cũng đề nghị Đài Loan yêu cầu nhà cầm quyền CSVN làm sáng tỏ số tiền bồi thường được phân phát ra sao, chẳng hạn như công bố số tiền bồi thường trả cho mỗi người. Ông cũng cho biết thêm rằng Giáo Hội Công Giáo đang trong tiến trình thu thập đơn khiếu nại của các nạn nhân để ước lượng số tiền bồi thường cần phải có. Tờ Taipei Times dẫn lời Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói rằng số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ kim mà nhà cầm quyền CSVN đồng ý, đã không được dân chúng chấp thuận và không đi qua tòa án, và chỉ là một số tiền ít ỏi so với số người chịu ảnh hưởng.