Australia cần áp lực VN về nhân quyền

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Australia nên áp lực Việt Nam cải thiện quyền con người một cách tích cực.

RFA, 09-08-2017

Australia nên áp lực Việt Nam cải thiện quyền con người một cách tích cực. Đó là kêu gọi của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đưa ra ngày 9 tháng 8, một ngày trước khi Australia và Việt Nam gặp nhau tại vòng đối thoại nhân quyền sẽ diễn ra tại Canberra.

Trong nội dung kêu gọi, Human Rights Watch đề nghị một loạt những điều mà Australia nên yêu cầu Việt Nam thay đổi gồm vấn đề tù nhân lương tâm, việc bắt giữ và giam cầm những nhà hoạt động chính trị, chấm dứt sách nhiễu và bạo lực đối với các bloggers và người bất đồng chính kiến, tôn trọng quyền tự do phát biểu và tự do tôn giáo.

Vẫn theo Human Rights Watch thì Australia cũng như các nước khác cần có một yêu sách chung trong việc tiếp cận cũng như tạo sức ép để buộc Việt Nam ngưng ngay những hành động đàn áp đe dọa những tiếng nói đối lập và các tổ chức xã hội dân sự lên tiếng phê bình chính phủ một cách ôn hòa.

Vòng đối thoại nhân quyền Việt Nam – Australia vào ngày 10 tháng 8 diễn ra trong bối cảnh Hà Nội gia tăng đàn áp những người biểu tình đồng thời bắt giữ một loạt những nhà hoạt động dân chủ trong thời gian gần đây.