Ân Xá Quốc Tế lo ngại tù nhân Nguyễn Bắc Truyển đang bị tra tấn

SBTN, 24-08-2017

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển hiện đang mất tích, có nguy cơ bị tra tấn trong một nhà tù bí mật và mọi người cần hành động khẩn cấp về trường hợp này.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo với lời kêu gọi này hôm 22 tháng 8. Theo Ân Xá Quốc Tế, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển được nhìn thấy lần cuối vào ngày 30 tháng 7, sau khi ông đưa vợ đến văn phòng làm việc ở Sài Gòn. Báo chí trong nước nói ông bị công an bắt giữ. Nhưng sau hơn 3 tuần, vợ ông vẫn chưa nhận được văn bản nào từ phía công an về cáo buộc đối với ông hoặc về nơi ông bị giam giữ. Ân Xá Quốc Tế nêu rõ, nhà hoạt động này có nguy cơ bị tra tấn, chịu những hình thức ngược đãi khác, hoặc không được điều trị y tế cần thiết.

Truyền thông trong nước hồi cuối tháng 7 đưa tin, bốn cựu tù nhân chính trị Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển đã bị bắt về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản. Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt lần đầu vào năm 2006 và bị kết án 4 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Sau khi mãn án, ông tiếp tục hoạt động để đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, hỗ trợ các tín hữu Phật Giáo Hòa Hảo và giúp đỡ thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Vào năm 2011, ông được tổ chức Human Rights Watch trao giải nhân quyền Hellmam Hammett.

Huy Lam/ SBTN