Tù chính trị Lê Thanh Tùng bị chuyển trại đột ngột

Tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng

RFA, 31-08-2017

Tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng bị chuyển đi khỏi trại giam Ba Sao, tỉnh Hà Nam đến Trại 5, Yên Định, Thanh Hóa hơn cả tháng nhưng thân nhân không hề được thông báo.

Nhóm Defend The Defenders- Người Bảo Vệ Nhân Quyền, vào ngày 30 tháng 8 loan tin cách đây 1 tháng, bà Nguyễn Thị Thơm, vợ của ông Trần Anh Kim, người bị ra tòa với ông Lê Thanh Tùng trong cùng vụ án, đi thăm ông này và được thông báo cả hai bị chuyển vào Trại Số 5, Yên Định, Thanh Hóa.

Hai tuần sau thì bà Nguyễn Thị Thơm nhận được thư của ông Trần Anh Kim xác nhận về việc chuyển trại như thế.

Biện pháp chuyển tù chính trị từ trại gần nhà đến trại xa là một biện pháp được cơ quan chức năng Việt Nam thực hiện lâu nay. Gia đình của những tù chính trị nói họ phải rất vất vả, khó khăn khi đi thăm người thân.

Hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bị Tòa sơ thẩm Tỉnh Thái Bình vào tháng 12 năm ngoái tuyên 13 và 12 năm tù giam, cùng 5 năm và 4 năm quản chế. Cáo buộc đối với hai ông này là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo Điều 97 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, tòa phúc thẩm giữ y án của tòa sơ thẩm đã tuyên đối với hai ông.

Hai ông trước khi bị bắt và bị tuyên án như vừa nêu từng bị kết án tù trước đó do bất đồng chính kiến với chính phủ hiện hành ở Việt Nam. Vào tháng giêng năm 2015, cựu Trung Tá Trần Anh Kim hoàn thành bản án tù 5 năm rưỡi và 3 năm quản chế. Còn cựu chiến binh Lê Thanh Tùng vào giữa năm 2015 hoàn thành án 4 năm tù trước đó.

Sau khi mãn án tù, cựu trung tá Trần Anh Kim tiếp tục đường hướng tranh đấu và có ý định thành lập tổ chức có tên ‘Lực lượng Quốc gia Dựng cờ Dân Chủ’. Ông Trần Anh Kim liên lạc với ông Lê Thanh Tùng về việc thành lập tổ chức này. Ông Trần Anh Kim làm chủ tịch và ông Lê Thanh Tùng làm phát ngôn nhân.