Hai nhà tranh đấu Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bị chuyển trại tù

(Ảnh: Vietnamnet)

SBTN, 31-08-2017

Hai tù nhân chính trị Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng đã bị chuyển trại giam từ tỉnh Hà Nam đến tỉnh Thanh Hóa hơn cả tháng nhưng thân nhân không hề được thông báo.

Tổ chức Defend the Defenders hôm Thứ Tư 30/08 cho hay là cách đây 1 tháng, bà Nguyễn Thị Thơm, vợ của ông Trần Anh Kim đi thăm chồng tại trại giam Ba Sao ở tỉnh Hà Nam và được thông báo ông Kim đã được chuyển sang trại giam số 5 ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Hai tuần sau, bà Thơm nhận được thư của ông Kim xác nhận việc chuyển trại.

Theo luật pháp hiện hành, tù nhân phải được giam giữ gần nhà hoặc nơi họ sẽ được trả tự do. Nhưng ngoài việc hành hạ tù nhân trong trại giam, nhà cầm quyền CSVN còn thường tìm cách hành hạ người nhà của các tù nhân chính trị.

Biện pháp chuyển tù chính trị từ trại gần nhà đến trại xa là một biện pháp được nhà cầm quyền CSVN thực hiện từ lâu nay, khiến gia đình của các tù nhân chính trị phải thêm vất vả khi đi thăm người thân.

Ông Trần Anh Kim, 68 tuổi, một cựu trung tá quân đội cộng sản Bắc Việt quê ở Thái Bình, và ông Lê Thanh Tùng, 49 tuổi, quê ở Hà Nội, thành lập tổ chức mang tên “Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ”, quy tụ các cựu sĩ quan và hạ sĩ quan của cả hai quân đội cộng sản Bắc Việt và Việt Nam Cộng Hòa, với mục đích thay đổi ôn hòa chế độ hiện nay bằng một nhà nước dân chủ. Họ bị bắt giữ tháng 9 năm 2016.

Vào tháng 12 năm 2016, tòa án ở tỉnh Thái Bình tuyên án ông Trần Anh Kim 13 năm tù và ông Lê Thanh Tùng 12 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự của chế độ.

Ông Trần Anh Kim từng được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng nhân quyền Hellman/Hammett vào năm 2009. Ông Lê Thanh Tùng là thành viên tổ chức đấu tranh dân chủ Khối 8406.

Huy Lam / SBTN