Thêm một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ vừa bị bắt

Hình ông Nguyễn Văn Túc

RFA, 01-09-2017

Một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam, vừa bị bắt ở Thái Bình vào sáng ngày 1 tháng 9. Gia đình người bị bắt, ông Nguyễn Văn Túc, cho đài Á Châu Tự do biết như vậy vào tối cùng ngày.

Trả lời đài ACTD qua điện thoại vào chiều tối ngày 1/9, bà Bùi Thị Rề, vợ ông Nguyễn Văn Túc cho biết:

Khoảng 8 giờ 45 anh đi lên huyện, đang đi giữa đường thì nó vồ nó quắp lên xe đưa đi rồi, giờ không biết đưa đi đâu. Rồi là nó ập vào nhà tôi hàng mấy tram người, có mỗi một mình tôi ở nhà thế là nó bắt tôi ngồi ở ghế nó đọc lệnh khám nhà rồi nó đi khám xét hết nhà cửa từ sáng đến giờ, suốt một ngày nay.

Theo bà Bùi Thị Rề, công an tỉnh Thái Bình đã khám nhà bà từ sáng đến khoảng 6 giờ tối và tịch thu một số áo có in logo của Hội Anh Em Dân Chủ, một số phong bì tiền phúng viếng đám ma mẹ bà vừa mất cách đây không lâu cùng một số charge điện.

Ông Túc bị bắt khi đang trên đường về nhà từ huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình cùng người em trai của mình. Bà Rề cho biết ông Túc là người đại diện cho người dân ở xã Đông La, huyện Đông Hưng đấu tranh đòi đất ruộng bị chính quyền địa phương thu hồi. Vào sáng ngày 1 tháng 9 ông được huyện mời lên để giải quyết tranh chấp đất đai với người dân nhưng không đạt kết quả. Sau khi rời khỏi văn phòng huyện khoảng 30 mét, ông và người em trai bị bắt. Người em trai sau đó đã được thả vào chiều cùng ngày.

Theo cổng thông tin điện tử công an tỉnh Thái Bình, vào ngày 1/9 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Túc về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79, Bộ luật Hình sự.

Ông Nguyễn Văn Túc năm nay 53 tuổi là người đã từng bị bắt hồi năm 2008 và bị kết án 4 năm tù theo điều 88 Bộ luật hình sự, tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông ra tù năm 2012.

Chỉ trong vòng khoảng hơn 1 tháng qua, Việt Nam đã tiến hành bắt giam và khởi tố 5 thành viên và 1 cựu thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ theo điều 79, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.

Hồi tháng 12 năm 2015, chính quyền Việt Nam cũng bắt giam luật sư Nguyễn Văn Đài, người sáng lập Hội Anh Em Dân Chủ với cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ luật Hình Sự, tuyên truyền chống nhà nước. Hôm 30 tháng 7 vừa qua, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An đã ra quyết định truy tố thêm tội danh theo điều 79 đối với luật sư Nguyễn Văn Đài.

Nhận định về tình hình của Hội Anh Em Dân Chủ sau một loạt những vụ bắt bớ gần đây, anh Khúc Thừa Sơn, một thành viên của hội từ miền trung nói với đài ACTD:

Hiện tại những người nắm quyền chủ chốt ở trong hội, tức là những người lãnh đạo hội hiện đã bị bắt hết từ Chủ tịch Hội đến cựu Chủ tịch Hội hoặc chủ tịch của các miền đều bị bắt hết cả, và những người phát ngôn trong hội cũng bị bắt.

Theo anh Khúc Thừa Sơn, những người còn lại trong hội chủ yếu là các an hem trẻ chưa có kinh nghiệm. Vì vậy để đối phó với tình trạng một loạt những thành viên chủ chốt của hội bị bắt, các thành viên của hội chỉ có thể thông tin trên báo đài, và đến thăm gia đình những người bị bắt bởi vì tất cả những gì cần làm thì Hội cũng đã làm.

Hôm 30 tháng 7 vừa qua Hội Anh Em Dân Chủ đã ra tuyên bố phản đối chính quyền Việt nam bắt giữ những thành viên của hội và đòi chính quyền phải trả tự do vô điều kiện cho những người này. Hội cũng kêu gọi người Việt trong và ngoài nước, quốc tế lên án những vụ bắt bớ và can thiệp.