Thiếu niên chống cướp đất Nguyễn Mai Trung Tuấn ra tù

SBTN, 01-09-2017

Tám người dân chống cưỡng chế đất tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, vào hôm Thứ Năm được cho ra khỏi nhà tù trước thời hạn 6 tháng. Trong số này có thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, khi bị bắt mới 15 tuổi và nay trở về đã 17 tuổi.

Những người vừa được ra tù thuộc Phong Trào Liên Đới Dân Oan, một nhóm xã hội dân sự độc lập tranh đấu cho những người bị nhà cầm quyền cộng sản chiếm đoạn nhà đất.

Tám người vừa được thả gồm Phùng Thị Ly, Mai Thị Kim Hương, Nguyễn Trung Can, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Nguyễn Trung Tài, Mai Văn Đạt, Mai Văn Phong và Phùng Văn Lê.

Cựu tù nhân lương tâm Trần Ngọc Anh thuộc Phong Trào Liên Đới Dân Oan nói với đài Á Châu Tự Do rằng trong vụ án ở Long An gồm 11 người bị tuyên án, thì có 2 người được hưởng án treo, 8 người vừa trở về, chỉ còn một người nữa đang ở tù.

Những người trưởng thành trong vụ này bị đưa ra tòa xét xử hồi giữa tháng 9 năm 2015 với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” khi chống lại đoàn cưỡng chế. Lý do họ phản đối là vì giá bồi thường rẻ mạt.

Riêng em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị buộc tội “cố ý gây thương tích” và bị đưa ra tòa xử vào tháng 11 năm 2015. Tuấn bị phiên tòa sơ thẩm tuyên án 4 năm 6 tháng tù. Nhưng phiên tòa phúc thẩm vào tháng 3 năm 2016 giảm án cho em xuống còn 2 năm 6 tháng tù.

Theo thông tin từ gia đình, em Tuấn ra tù với tình trạng sức khoẻ giảm sút. Em thường xuyên bị khó thở và bị bệnh hen suyễn hành hạ.

Trước đó, vào ngày 14/04/2015, em Tuấn đã cùng với bố mẹ, ông bà và những người thân của em trong gia đình dùng bom xăng, bình gas, tạt axit vào đoàn cưỡng chế để kháng cự lệnh cưỡng chế đất ở của gia đình khi chưa đến bù thỏa đáng. Hậu quả dẫn đến có khoảng 20 người trong lực lượng đoàn cưỡng chế bị thương nặng vì trúng bom xăng và axit.

Trong lần cưỡng chế đo, em Tuấn đã tạt axit vào mặt ông Trung tá Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an huyện Thánh Hóa, Long An nên dẫn đến bị thương nặng. Cũng trong ngày hôm đó, em Tuấn đã kêu gọi người dân đứng lên lật đổ chế độ cộng sản thối nát, tố cáo Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng tham ô, bán nước.

Huy Lam / SBTN