Người dân Miền Trung tiếp tục biểu tình phản đối Formosa

SBTN, 04-08-2017

Theo thông tin trên trang mạng xã hội, hàng chục ngàn người dân từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, và Quảng Bình đã xuống đường vào ngày Chủ Nhật 3 tháng 09, đòi hỏi công lý và ngăn chận thảm họa ô nhiễm môi trường do công ty gang thép Formosa gây ra.

Trong số này đa số là giáo dân, vừa đi vừa cầm biểu ngữ: “Dân chết vì ô nhiễm Formosa, lấy gì làm gốc?”, “biển lành hay thép rỉ?”, “sát hại môi trường là dọn đường cho cái chết”. Mặc dù nhà cầm quyền cộng sản trong thời gian qua đã gia tăng bắt bớ những người đưa tin về các cuộc biểu tình phản đối Formosa, nhưng vẫn không dập tắt được quyết tâm đấu tranh của người dân tại Nghệ An, Hà Tỉnh và Quảng Bình, vì họ là những nạn nhân trực tiếp vì thảm họa môi trường do Formosa gây ra.

Song song với việc đàn áp bắt bớ, cộng sản Việt Nam tìm cách xoa dịu dư luận bằng cách kỷ luật các ông Nguyễn Minh Quang, nguyên bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường; Nguyễn Thái Lai và Bùi Cách Tuyến, nguyên thứ trưởng bộ này; và ông Võ Kim Cự, nguyên phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005-2010 và nguyên chủ tịch ủy ban nhiệm kỳ 2010-2015. Các cựu quan chức vừa kể được cho là có trách nhiệm liên đới trong việc tiếp tay cho nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh làm nhiều sai phạm, dẫn đến việc xả thải chất độc bừa bãi gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung hồi tháng 4 năm 2016.

Tường Thắng / SBTN