Người Việt lao động tại Đài Loan biểu tình đòi tự do đổi chủ

Ảnh: FB Nguyen Van Hung

SBTN, 11-09-2017

Theo bản tin đăng trên trang facebook của Nguyễn Văn Hùng, vào lúc 9 giờ 45 phút sáng ngày thứ Hai  11 tháng 09, 2017 tại Viện Hành Chính Đài Loan đã diễn ra một cuộc họp báo biểu tình, do các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự trong LIÊN MINH GIA TĂNG SỨC MẠNH (MENT) khởi xướng.

Theo tin của ông Nguyễn Văn Hùng, tuy là ngày Thứ Hai đầu tuần, là ngày bình thường, nhưng cũng có nhiều công nhân lao động đã sắp xếp thời gian, công việc để đến tham gia vào cuộc biểu tình lần này. Trong đó có sự tham gia của các công nhân lao động đến từ các nước Phi Luật Tân, Nam Dương, Thái Lan và Việt Nam.  Nội dung chính của cuộc họp báo biểu tình là yêu cầu chính phủ Đài Loan thông qua về vấn đề các công nhân lao động có quyền tự do đổi chủ. Cùng với đó, lần biểu tình này chú trọng đến vai trò của tân thủ tướng Đài Loan Lại Thanh Đức, người mới được bà Tổng thống Thái Anh Văn bổ nhiệm. Hy vọng ông tân thủ tướng Đài Loan sẽ lắng nghe nguyện vọng của các công nhân lao động di dân đang làm việc tại Đài Loan.

Các tổ chức phi chính phủ cũng đưa việc một viên cảnh sát Đài Loan đã bắn nhiều phát súng vào 1 người lao động bất hợp pháp Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan, khiến người này tử vong.

Buổi họp báo biểu tình kết thúc vào lúc 10 giờ 45 phút sáng giờ Đài Loan.

Cho đến hôm nay, các biện pháp của chính phủ Đài Loan (bao gồm chính phủ của Quốc Dân Đảng- hay Dân Tiến Đảng-) đã tạo cơ hội để người lao động di dân tiếp tục bị môi giới bóc lột. Mới đây, sau khi Luật Giao Dịch Việc Làm điều 52 thông qua, người lao động di dân lại tiếp tục bị bóc lột. Họ bị môi giới và chủ thuê thông đồng để bắt họ phải về nước để được tiếp tục nhận lại làm việc. Khi về VN, họ yêu cầu phải trả tiền môi giới từ $4,000USD trở lên để qua lại Đài Loan. Trong khi đó, thị trường đổi chủ ở Đài Loan ngày càng trở nên xấu hơn. Môi giới chính thức và môi giới phi pháp đã yêu cầu lao động đổi chủ trả 1 số tiền từ $20,000-$70,000 Đài Tệ để được giới thiệu việc làm.

Tường Thắng / SBTN