Nhà máy giấy Lee & Man lại gây ô nhiễm không khí

Ảnh: Vietnam Net

SBTN, 10-09-2017

Nhiều gia đình ở thị trấn Mái Dầm, tỉnh Hậu Giang đang kêu cứu vì ô nhiễm nặng từ nhà máy giấy Lee & Man.

Đây là lần thứ hai trong năm nay nhà máy này bị tố cáo gây ô nhiễm. Báo mạng Môi Trường & Cuộc Sống dẫn lời ông Nguyễn Văn On, cư dân ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, có nhà ở cách nhà máy giấy khoảng 100 mét, cho biết hồi gần đây, từ lúc chiều tối đến rạng sáng, phía bên nhà máy giấy Lee & Man có 2 hoặc 3 cột khói màu trắng đục xuất hiện, cao khoảng 5 tới 10 mét, có mùi giống acid, rất khó chịu. Khi có gió thổi theo hướng từ nhà máy qua khu dân cư, thì khoảng 15-20 phút sau, làn da của các cư dân nơi đây có cảm giác khô và căng như có con gì châm chích.

Hồi tháng 3, Lee & Man thừa nhận kho chứa bùn và bể hiếu khí của nhà máy làm không khí trong khu vực có mùi hôi thối. Nhà máy đã cam kết lắp đặt hệ thống khử mùi trong tháng 4, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.

Nhà máy giấy của công ty Lee & Man Việt Nam, thuộc tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong, có kinh phí xây dựng 1.2 tỉ Mỹ kim và nằm cạnh sông Hậu. Nhà máy được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong số năm nhà máy giấy lớn nhất thế giới. Sau vụ Formosa Hà Tĩnh, người dân Việt Nam lo thảm họa môi trường kế tiếp sẽ xảy ra do nhà máy giấy Lee & Man.

Huy Lam / SBTN