Human Rights Watch kêu gọi Cambodia ngưng đuổi người Thượng về Việt Nam

Ảnh: RFA

SBTN, 12-09-2017

Tổ chức Human Rights Watch hôm Thứ Ba 12/09 kêu gọi chính phủ Cambodia ngưng thi hành lời đe dọa trục xuất một nhóm người Thượng về Việt Nam.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng dưới bất cứ tình huống nào Cambodia cũng không nên buộc những người Thượng đang xin tị nạn tại nước này trở về Việt Nam, nơi họ đối diện với sự bức hại nghiêm trọng vì những lý do chính trị và tôn giáo. Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng, người Thượng là những người tị nạn với nỗi sợ hãi có căn cứ về việc bị ngược đãi khi trả về.

Thông cáo trên trang mạng của tổ chức Human Rights Watch nói rằng, Bộ Nội Vụ Cambodia đã sai khi bác bỏ đơn xin tị nạn của 29 người Thượng và không hợp tác với Cao Ủy Tị Nạn để tìm nơi tái định cư cho họ. Chính phủ Cambodia cũng bị cáo buộc là không thực thi tiến trình duyệt xét phối hợp, theo đó Cao Ủy Tị Nạn tham gia duyệt lại những hồ sơ bị từ chối lần đầu.

Hồi tháng 4 năm 2017, một người Thượng xin tị nạn bị Cambodia trả về đã bị nhà cầm quyền CSVN tạm giam và thẩm vấn trong suốt 12 ngày. Hồi tháng 5, nhà cầm quyền CSVN công bố những đoạn phim những người Thượng hồi hương “thú tội” trước ống kính của đài truyền hình An Ninh TV. Theo bộ luật hình sự của chế độ, những hành động như vượt biên hay tổ chức vượt biên có khung hình phạt từ 3 tới 20 năm.

Huy Lam / SBTN