Giám đốc công an Gia Lai bị các tổ chức nhân quyền đề nghị Hoa Kỳ chế tài

Ông Vũ Văn Lâu (Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai)

SBTN, 14-09-2017

Giám đốc công an tỉnh Gia Lai, Đại tá CSVN Vũ Văn Lâu, có tên trong danh sách các giới chức của 15 quốc gia vi phạm nhân quyền bị đề nghị chế tài bởi chính phủ Hoa Kỳ theo Luật Magnitsky Toàn Cầu.

Thông báo của tổ chức Human Rights First hôm Thứ Tư 13/09 cho hay, hơn 20 tổ chức nhân quyền đã gửi thư đến Bộ Ngoại Giao và Bộ Tài Chính Hoa Kỳ, kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt của Luật Magnitsky Toàn Cầu lên các giới chức đến từ Azerbaijan, Bahrain, Trung Cộng, Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Liberia, Mexico, Panama, Nga, Ảrập Saudi, Tajikistan, Ukraine, Uzbekistan và Việt Nam.

Giám đốc công an Gia Lai Vũ Văn Lâu bị nêu tên vì có trách nhiệm của người đứng đầu trong những vụ công an tra tấn và gây nên ít nhất một vụ tử vong cho những nhà hoạt động nhân quyền chú trọng về tự do tôn giáo, trong đó có cả một vụ đối đầu với một giới chức Hoa Kỳ.

Công an dưới quyền Đại tá Lâu thường xuyên bắt bớ, thẩm tra, đánh đập bà Trần Thị Hồng, phu nhân của Mục sư Nguyễn Công Chính. Sau khi đi gặp Đại sứ lưu động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ David Saperstein, bà Hồng đã liên tục bị câu lưu, hỏi cung, tra tấn trong suốt gần 2 tháng. Vụ này đã được lập hồ sơ bởi báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo và về tra tấn.

Một trường hợp khác mà đại tá Lâu phải chịu trách nhiệm là vào tháng 12 năm 2015, công an tỉnh Gia Lai bắt giữ một mục sư thuộc Hội Thánh Dega không được nhà cầm quyền cộng sản công nhận. Công an đã đánh đập nhằm buộc vị mục sư này phải từ bỏ niềm tin tôn giáo của mình.

Do vị mục sư không tuân theo lệnh công an bỏ đạo, nên ông bị đánh đến bất tỉnh. Đến tháng 1 năm 2016, vị mục sư này tử vong.

Huy Lam /SBTN