Dân oan Dương Nội sẽ kiện nhà cầm quyền CSVN ra tòa án hình sự quốc tế

Ảnh: FB Trịnh Bá Phương

SBTN, 17-09-2017

Một nhà tranh đấu cho quyền đất đai của người dân oan ở Dương Nội cho biết sẽ kiện nhà cầm quyền CSVN ra Tòa Án Hình Sự Quốc Tế ICC.

Ông Trịnh Bá Phương, con trai tù nhân dân oan nổi tiếng Cấn Thị Thêu, cho biết qua trang Facebook cá nhân hôm Thứ Bảy 16/09 rằng, ông đã tiếp xúc với một luật sư ở Hà Nội hỏi thủ tục, để kiện nhà cầm quyền cộng sản ra ICC. Ông Phương tiết lộ, một người tin cẩn của ông vào năm 2015 đã liên lạc với văn phòng luật sư quốc tế thuộc Tòa Án Công Lý Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc ICJ, nhằm kêu gọi họ giúp đỡ dân oan bị cướp đất kiện nhà cầm quyền Việt Nam ra toà quốc tế. Các luật sư của ICJ cho biết họ cần sự hỗ trợ từ luật sư trong nước, cho nên ông Phương đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các luật sư trong nước.

Báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Bảy 16/09 cho biết, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế ICC vừa quyết định mở rộng phạm vi thụ lý sang những vụ kiện liên quan tới tội ác hủy hoại môi trường, khai thác tài nguyên thiên nhiên phi pháp và trưng thu trái pháp luật đất đai của người dân.

ICC được thành lập theo Quy Chế Rome 1998, có trụ sở chính thức tại The Hague, Hoà Lan, vốn là một tòa án thường trực có trách nhiệm truy tố những cá nhân phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội ác xâm lược.

Huy Lam / SBTN