Chỉ có 31% bãi chôn chất thải hợp vệ sinh

Rác bên ngoài nhà máy rác Phương Thảo, Vĩnh Long

RFA, 22-09-2017

Trong số 660 bãi chôn lấp chất thải hiện nay trên cả nước Việt Nam chỉ có 31% hợp vệ sinh.

Đây là thông tin được Viện Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nêu ra tại Hội thảo về quản lý bãi thải ở Việt Nam, tổ chức ngày 22 tháng 9.

Tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, hầu hết các bãi thải đều không hợp vệ sinh. Chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp vẫn chôn lấp chung.

Ở Tây Nguyên, nhiều bãi được đặt ở đầu nguồn nước, gây ô nhiễm cả khu vực hạ nguồn.

Tại Đồng bằng Sông Cửu Long, nhiều bãi không có bờ bao nên khi lũ về gây ô nhiễm môi trường. Còn đến mùa khô, chất thải được đốt, làm không khí ô nhiễm.

Ông Hoàng Mạnh Hiệp, Cục Hạ tầng Kỹ thuật thuộc Bộ Xây dựng cho biết chôn lấp chất thải không phải là một phương pháp tốt. Tuy nhiên, số lượng cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện còn quá ít, chỉ xử lý được 7.500 tấn/ngày. Trong khi đó tổng số chất thải lên đến 38.000 tấn/ngày.

Trước thực trạng nêu trên, các đại biểu nói rằng nên lập quy hoạch quản lý chất thải và chỉ đạo việc quản lý theo quy hoạch đó. Hiện cả nước có 57/63 địa phương đã lập và phê duyệt quy hoạch.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do những bãi rác gây nên đến mức không chịu nổi khiến dân chúng tại một số nơi lâu nay từng biểu tình, chặn không cho xe lấy rác đến đổ tại bãi gần khu dân cư.