500 công an CSVN giải tán 200 dân làng đòi đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm

Ảnh: Reuters

SBTN, 25-09-2017

Hôm nay 25/09, chính quyền CSVN ở Hải Dương đã ra lệnh cho công an dùng dùi cui và vòi rồng để giải tán cuộc biểu tình của người dân làng, đã kéo dài 5 tháng qua, nhằm phong toả một nhà máy dệt tại tỉnh Hải Dương.

Theo Reuters, vụ phong toả này là một thách thức đối với nhà cầm quyền CSVN. Chính quyền đã để mặt các nhà máy dệt gây ô nhiễm, trong lúc Việt Nam đang tìm cách kêu gọi giới đầu tư ngoại quốc để thúc đẩy tỉ lệ tăng trưởng.

Nguồn tin này nói rằng, hàng trăm người dân tỉnh Hải Dương đã mở cuộc biểu tình cả ngày lẫn đêm từ tháng 4 vừa qua, để buộc nhà máy dệt Pacific Crystal Textiles ngừng hoạt động. Nhà máy này trực thuộc tập đoàn Pacific Textiles, trụ sở chính ở Hong Kong. Công ty sản xuất quần áo UNIQLO của Nhật bị ảnh hưởng nặng bởi sự kiện này.

Hôm nay, khoảng 500 cán bộ công an đã dùng vòi rồng và gậy chích điện để giải tán 200 người dân làng. Ông Bùi Văn Nguyệt, một người biểu tình cho biết cán bộ công an đánh 2 người dân mang thương tích và phóng hoả đốt một chiếc lều dựng lên phía trước nhà máy. Ông Nguyệt gọi đó là hành động tàn ác, dã man và thề sẽ tiếp tục tranh đấu.

Pacific Textiles bắt đầu hoạt động từ năm 2015 với tổng vốn đầu tư ít nhất 180 triệu Mỹ kim, bị dân làng tố cáo đã thải nước bẩn vào hệ thống nước sinh hoạt của người dân với dư lượng acid và hoá chất độc hại cao hơn mức cho phép.

Song Châu / SBTN