Công an ra thông báo chính thức bắt nhà tranh đấu Nguyễn Viết Dũng

Công an tỉnh Nghệ An ra thông báo bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Dũng, ngày 27/9/2017. (Hình chụp từ trang Infonet)

VOA, 28-09-2017

Công an tỉnh Nghệ An hôm 27/9 ra thông báo cho biết đã chính thức bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Dũng, vì có hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước,” sau khi lan truyền tin nhà tranh đấu này đã bị một nhóm người mặc thường phục bắt cóc.

Hãng tin Reuters trích lời các nhân chứng cho biết ông Nguyễn Viết Dũng, 31, bị bắt trong khi đang ngồi trong một quán ăn.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà tranh đấu Lê Văn Sơn cho VOA biết ông Dũng đã bị một nhóm người mặc thường phục bắt cóc vào trưa ngày 27/9 khi ông đến khu vực giáo xứ Song Ngoc, tỉnh Nghệ An:

“Anh Nguyễn Viết Dũng bị bắt cóc tại khu vực nhà thờ Song Ngọc. Anh là người lên tiếng phản đối Formosa và đồng hành cùng các linh mục và giáo dân. Ngày hôm nay anh bị một nhóm người bắt giữ. Người dân còn phát hiện nhóm người này để lại xe máy gắn biển số giả và còng số tám. Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa biết cụ thể anh Nguyễn Viết Dũng bị đưa đi đâu.”

Ông Nguyễn Viết Dũng, với biệt danh trên mạng xã hội là Dũng Phi Hổ, từng bị tuyên 15 tháng tù hồi năm 2015 vì tội “Gây rối trật tự công cộng,” theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự, sau khi tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội.

Trên mạng xã hội có tin nói rằng Nguyễn Viết Dũng đã thành lập Đảng Cộng Hòa và ‘Hội những người yêu Quân lực Việt Nam Cộng Hòa’.

Được biết Nguyễn Viết Dũng thi đậu vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vào năm 2004, có tin nói Dũng là thủ khoa ngành Công nghệ thông tin, nhưng bị đuổi học vào cuối năm 2006 do “tham gia biểu tình chống Trung Quốc.”

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Dũng làm nghề tự do và từng có “tiền án” gây rối trật tự công cộng.

Ngay sau khi Dũng bị bắt, Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam ra thông báo trong đó có đoạn viết: “Khoảng 10 tay an ninh đã lôi Dũng lên xe và đưa đi đâu không rõ. Họ không đọc lệnh bắt hay có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc bắt. Lúc bắt Dũng, họ không có bất cứ ai mặc sắc phục hay giấy tờ gì chứng minh họ là công an. Họ còn đánh đập xô xát với mấy em đi cùng.”

Chiều ngày 27/9, Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết việc Công an tỉnh Nghệ An bắt Nguyễn Viết Dũng “đảm bảo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Truyền thông trong nước nói Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để ‘phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật’.

https://www.voatiengviet.com/a/4048711.html