Giáo phận Vinh: Hạt Đông Tháp tố cáo những bất ổn trên địa bàn

Một buổi lễ ở nhà thờ giáo xứ Đông Kiều

RFA, 28-09-2017

Các linh mục Công Giáo thuộc Giáo hạt Đông Tháp, Giáo phận Vinh vào ngày 22 tháng 9 gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An tố cáo về những bất ổn xảy ra trên địa bàn giáo xứ Đông Kiều, huyện Diễn Châu.

Theo đơn tố cáo thì do có những hiểu lầm về hai cột treo băng rôn ở đầu đường xóm 5 đi vào xóm 6 xã Diễn Châu, nơi có giáo xứ Đông Kiều và vụ việc không được chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo. Do đó từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 20 tháng 9 tư gia, hàng quán của một số giáo dân bị côn đồ ném đá, phá hoại tài sản, dùng súng tấn công.

Vào ngày 20 tháng 9, những đoàn thể tại xã Diễn Mỹ còn mang cờ quốc gia Việt Nam, băng rôn, khẩu hiệu đi vào khu vực quanh nhà thờ Đông Kiều gây rối và đòi trục xuất linh mục quản xứ Nguyễn Ngọc Ngữ ra khỏi xã Diễn Mỹ.

Hành vi bị cho xúc phạm nghiêm trọng là những thành phần tấn công còn đập phá ảnh tượng thánh, dùng súng bắn vào ảnh tượng thánh của giáo dân.

Các linh mục thuộc Hạt Đông Tháp cho rằng những hành động vừa nêu vi phạm một số điều liên quan quyền tự do tôn giáo ghi trong Hiến Pháp Việt Nam; cũng như hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế về nhân quyền.

Những vị ký tên yêu cầu chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu và các sở ngành liên quan tiến hành điều tra tìm ra thủ phạm; chấm dứt những việc làm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại địa bàn xã Diễn Mỹ; chấm dứt sự khủng bố cả về tinh thần lẫn vật chất như được nêu ra trong đơn tố cáo.

Đến chiều ngày 28 tháng 9, Đài RFA liên lạc với Linh mục Phê rô Nguyễn Văn Liêm, một trong những người ký tên trong đơn tố cáo và được cho biết:

Bản thân tôi chưa nhận được trả lời gì, không biết linh mục hạt trưởng có nhận được chưa chứ chúng tôi trong hạt chưa nhận được trả lời. Thường họ sẽ có thông báo hay mời đến họp để giải quyết vụ việc; tuy nhiên đối với vụ giáo xứ Đông Kiều thì chưa thấy gì.