USCIRF: Việt Nam vẫn vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng

SBTN, 28-09-2017

Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) hôm qua 27/09 công bố phúc trình mới về tình hình tự do tôn giáo tín ngưỡng tại khu vực các nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á ASEAN.

Theo đài Á Châu Tự Do, bản phúc trình có tên “Một quyền cho tất cả mọi người: quyền tự do tôn giáo & tín ngưỡng tại ASEAN”. Trong phần nhận định về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, phúc trình của USCIRF ghi nhận những tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận phát triển tốt hơn những nhóm chưa được công nhận. Tuy vậy, những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn, đặc biệt đối với những cộng đồng sắc tộc thiểu số ở khu vực nông thôn của một số tỉnh. Chính quyền Hà Nội hoặc có chỉ thị, hoặc cho phép sách nhiễu, phân biệt đối xử với những tổ chức tôn giáo độc lập, không ghi danh.

Trong lúc nhà cầm quyền cộng sản ở trung ương đưa ra những lời rêu rao về việc nâng cao điều kiện tự do tôn giáo cho người dân khắp nước, thì các chính quyền địa phương đang hành động ngược lại. Các lực lượng an ninh và những nhóm côn đồ được nhà cầm quyền bảo kê tiến hành đe dọa, gây hại thân thể đối với các tín đồ, phá hoại nơi thờ tự và tài sản tôn giáo.

USCIRF nêu trong phúc trình rằng, nhà cầm quyền CSVN cũng thường xuyên nhắm đến những cá nhân và nhóm vì niềm tin tôn giáo, dân tộc, ủng hộ cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, hoặc mong muốn độc lập không chịu sự kiểm soát của nhà cầm quyền cộng sản. Số này được kể ra gồm Cao Đài Chân Truyền, Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Khmer Krom, người Thượng Tây Nguyên, người H’mong, Pháp Luân Công và đạo Dương Văn Mình.

USCIRF nói các tổ chức tôn giáo tiếp tục tường trình về những đe dọa trục xuất hay phá hủy cơ sở tôn giáo, điển hình là vụ cưỡng chế và san bằng Chùa Liên Trì tại Sài Gòn.

Huy Lam / SBTN