Hội Đồng Liên Tôn ra kháng thư phản đối vụ đàn áp ông Vương Văn Thả và gia đình

SBTN, 29-09-2017

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam hôm Thứ Tư 27/09 công bố một kháng thư, nhằm phản đối việc đàn áp cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo Vương Văn Thả và gia đình, đồng thời phản đối việc nhà cầm quyền CSCN bổ nhiệm một đại tá công an làm Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ.

Kháng thư cho biết vào ngày 18 tháng 5 năm 2017, một lực lượng gồm hàng trăm công an và côn đồ dùng vòi rồng phun nước tấn công gia đình ông Thả, trong đó có một cụ bà trên 80 tuổi, một em bé 6 tháng tuổi, 3 phụ nữ và 3 thiếu niên. Sau đó công an và côn đồ xúm nhau vào đánh đập khiến các nạn nhân ngất xỉu phải được đưa vào bệnh viện. Ông Thả, con trai ông là Vương Văn Thuận, cùng hai đồng đạo song sinh Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Nhật Thượng bị bắt đưa đi đâu không rõ. Hơn 3 tháng sau, gia đình mới biết cả 4 người đang bị giam giữ tại nhà tù Bằng Lăng ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Hiện nay có nguồn tin từ nhà tù cho biết ông Thả đang bị biệt giam.

Vấn đề thứ hai Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam nêu trong kháng thư là vào ngày 11 tháng 9, đại tá CSVN Vũ Chiến Thắng của bộ công an đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ. Hội Đồng Liên Tôn nhận định vụ bổ nhiệm này “phản ảnh não trạng thâm căn cố đế của đảng cộng sản, là luôn coi tôn giáo không phải như vấn đề văn hóa mà là như vấn đề chính trị, luôn nhìn tôn giáo như một đối tượng đáng nghi, thậm chí như một kẻ thù đáng sợ”. Hội Đồng Liên Tôn tố cáo, “Cái nhìn thiên lệch, chính sách đối phó và hành xử thù nghịch như thế đối với các thực thể tinh thần đang đem hết mọi khả năng và thiện chí để canh tân đất nước. Tất cả động thái đó của nhà cầm quyền chỉ làm dày thêm hồ sơ tội ác của đảng cộng sản, làm dài thêm bản cáo trạng chống lại chế độ”.

Huy Lam / SBTN