CSVN lấy cớ ‘không chấp hành án’ để truy nã cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật

SBTN, 04-10-2017

Nhà cầm quyền CSVN lấy cớ  cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật “không chấp hành án quản chế” để ban lệnh truy nã.

Tin cho hay, công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành lệnh truy nã anh Trần Minh Nhật từ ngày 4 tháng 8, nhưng nhà hoạt động Công giáo nói rằng anh chỉ mới biết tin mình bị truy nã qua truyền thông hồi cuối tháng 9. Nói chuyện với đài VOA hôm 3 tháng 10, anh Nhật phản đối quyết định truy nã của công an huyện Lâm Hà, bởi vì anh tin rằng bản án 3 năm quản chế đối với anh đã được tòa phúc thẩm hủy bỏ.

Trần Minh Nhật là một trong 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ vào năm 2011 về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự của chế độ. Anh Nhật bị một phiên tòa sơ thẩm ở tỉnh Nghệ An vào tháng 1 năm 2013 kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế. Một phiên tòa phúc thẩm vào tháng 5 năm 2013 tuyên án Nhật 4 năm tù. Anh mãn hạn tù vào tháng 8 năm 2015 trở về địa phương và liên tục bị sách nhiễu.

Trong 2 năm qua, anh Nhật thường xuyên bị đánh đập gây thương tích nặng nề. Việc trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ở Lâm Đồng cũng bị phá hoại nghiêm trọng. Thậm chí nhà của ông còn bị phóng hỏa vào cuối năm ngoái. Anh Nhật nói với VOA rằng, vì lý do này ông đã quyết định rời khỏi nơi cư trú.

Cùng với Trần Minh Nhật, hai người trong nhóm thanh niên Công giáo và Tin Lành từng bị bắt giữ năm 2011 là Nguyễn Văn Oai và Thái Văn Dung cũng bị nhà cầm quyền CSVN phát lệnh truy nã về tội “không chấp hành án quản chế” theo điều 304 bộ luật hình sự.

Huy Lam / SBTN