Hàng chục ngàn người gốc Việt sinh ra tại Cambodia sắp bị tước quốc tịch

Các trẻ em gốc Việt tại Cambodia. (Ảnh: RFA)

SBTN, 05-10-2017

Bộ Nội Vụ Cambodia sắp sửa tiến hành kế hoạch thu hồi các văn kiện, công nhận quốc tịch của khoảng 70,000 người đang sinh sống tại nước này, đa số là người Việt Nam. Chính quyền cho rằng các giấy tờ này đã được cấp “không hợp lệ”, và cho những người này hưởng các quyền công dân mặc dù họ chỉ là “di dân”.

Theo nhật báo Phnom Penh Post hôm Thứ Năm 5 tháng 10, phần lớn trong số người bị tước quốc tịch là người gốc Việt sinh ra ở Cambodia.

Tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Nội Vụ Sar Kheng nói tại một cuộc họp hôm Thứ Tư rằng, đây là một vấn đề quốc gia. Khi Cambodia thiếu một chính sách nhất quán về quốc tịch, dẫn đến những văn kiện sai trái hoặc được cấp một cách nhầm lẫn.

Giám đốc Cục Di Trú Sok Phal nói rằng, những giới chức Cambodia cấp giấy tờ không hợp lệ sẽ bị truy cứu trách nhiệm trong thời gian tới. Ông Phal cho rằng những người nhận các văn kiện này cũng phải nhận trách nhiệm, nhưng chính phủ Cambodia “không thể bắt giữ tất cả vì không có đủ nhà tù để nhốt họ”.

Ông Phal xác định hầu hết trong số 70,000 công dân “bất hợp lệ” là người gốc Việt, sinh ra tại Cambodia và không có quốc tịch nào khác. Ông cho biết những người này sẽ bị xem như là di dân bất hợp pháp, nhưng ông trấn an rằng họ sẽ không bị trục xuất.

Theo lời giới chức này, các cư dân gốc Việt bị tước quốc tịch Cambodia có thể tự nguyện hồi hương, hoặc nộp đơn xin quy chế di dân.

Tờ Phnom Penh Post dẫn lời ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Châu Á của tổ chức Human Rights Watch, gọi đây này là một “kế hoạch vi phạm nhân quyền thảm họa”.

Theo ông Robertson, đây là sự vi phạm trắng trợn Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Vô Tổ Quốc năm 1954. Bởi vì những người này không còn một nơi nào khác mà họ có thể nhận là công dân.

Qua một thư điện tử gửi cho tờ Post, ông Robertson nói chắc chắn việc thực thi kế hoạch này sẽ làm cho nạn buôn người tại Cambodia trở nên trầm trọng hơn.

Huy Lam / SBTN