Tù nhân lương tâm Trần Thị Thuý bị từ chối chữa trị khối u

Eurasia Review, ngày 12/10/2017

Trần Thị Thuý, một người hoạt động trong lĩnh vực quyền đất đai bị giam ở Việt Nam trong hơn 7 năm nay, đang có tình trạng sức khoẻ rất xấu trong nhà tù.

Anh trai cô cho biết cô không được phép gọi điện về gia đình vì cô không thừa nhận có tội và phản đối việc toà tuyên cô phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự.

Trần Thị Thuý, 45 tuổi, bị bắt năm 2010 vì đã yêu cầu bồi thường đất bị tịch thu bởi cơ quan chức năng, theo đài Á châu Tự do. Một năm sau, cô bị kết án 8 năm tù giam.

Anh trai cô l Trần Thanh Tuấn nói rằng cô đang bị giam tại tỉnh Bình Dương.

“Lần cuối tôi gặp cô ấy vào ngày 5 tháng 10, khi cô ấy nói với tôi rằng cô ấy có khối u lớn như một cái cốc trên cơ thể của cô, gây đau đớn cho cô ấy”, Trần Thanh Tuấn nói. “Tôi đã yêu cầu giám thị trại giam cho phép tôi gặp bác sĩ nhà tù để hỏi về việc điều trị y tế của cô ấy, nhưng họ đang cố tránh tôi.”

Trần Thị Thuý là một Phật tử Hòa Hảo – nói rằng nhà tù đang cung cấp thuốc paracetamol cho cô nhưng từ chối cấp những loại thuốc mà gia đình gửi đến.

Trần Thanh Tuấn nói rằng người em của anh ta đã không được phép gọi điện thoại cho gia đình kể từ khi bị giam giữ.

“Đã bảy năm và hai tháng kể từ khi cô bị bắt, cô ấy không được phép thực hiện cuộc gọi nào về nhà. Nhà chức trách nhà tù nói điều này là vì cô ấy đã từ chối không nhận tội với những cáo buộc chống lại cô ấy “, anh nói.

Nhà tù nơi Trần Thị Thuý bị giam ở cách gia đình của họ khoảng 900 km, theo báo cáo của Ân xá Quốc tế (AI).

Năm ngoái, Trần Thị Thuý đã bị từ chối điều trị y tế vì bà từ chối thừa nhận tội mà chính quyền cáo buộc. Ân xá Quốc tế cho biết cô được chuẩn đoán với khối u trong tử cung.