Vụ Đồng Tâm lại bị chính quyền khơi dậy

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào tháng 4 năm 2017.

RFA, 13-10-2017

Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an Hà Nội vào ngày 13 tháng 10 có thư kêu gọi những người dân mà cơ quan này cho có liên quan đến vụ việc bị cáo buộc ‘hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật’ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào giữa tháng tư vừa qua.

Tin cho biết Cơ quan Cảnh Sát Điều Tra Công An Hà Nội và Viện Kiểm Sát Nhân Dân cùng cấp cùng soạn thảo thư. Nội dung đề nghị những đối tượng bị cho liên can hãy ‘dũng cảm, đối mặt sự thật’, nhanh chóng đến Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an Hà Nội, Viện Kiểm Sát Nhân dân Hà Nội, hoặc chính quyền, cơ quan công an gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo. Mục tiêu được cơ quan chức năng nói là để khắc phục hậu quả đã gây ra.

Trước khi có thư kêu gọi đầu thú, tự thú như vừa nêu; cơ quan chức năng gửi giấy triệu tập đến khoảng 100 người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Yêu cầu được nêu trong giấy triệu tập là để làm rõ hai vấn đề liên quan đến đất tại đồng Sênh mà dân cho là đất nông nghiệp do họ khai phá,  trong khi đó thì chính quyền lại nói đó là đất quốc phòng; vấn đề thứ hai và vụ người dân thôn Hoành bắt giữ gần 40 cán bộ huyện, xã và cảnh sát cơ động để bảo vệ đất của họ.

Vụ khủng hoảng Đồng Tâm xảy ra khi công an bắt giữ 4 người dân Đồng Tâm, trong đó có cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi.

Vào ngày 22 tháng tư, đích thân chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, phải về xã Đồng Tâm nói chuyện với người dân, đưa ra cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân địa phương về vụ việc bắt giữ như vừa nêu vào ngày 15 tháng 4.

Đến ngày 13 tháng 6, Cơ quan Điều Tra Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Đồng Tâm về hai tội danh ‘bắt giữ người trái pháp luật’ và hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản’.

Người dân Đồng Tâm luôn cho rằng họ phải đấu tranh giữ đất và mong muốn chính quyền giữ đúng cam kết, cũng như phải có giải quyết công tâm về khu đất bị cho là đất quốc phòng.