Tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn vượt biên qua Thái Lan

SBTN, 23-10-2017

Theo thông tin trên mạng xã hội Facebook, tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn đã vượt biên qua đến Thái Lan thành công.

Những dòng viết rất ngắn gọn đăng trên trang Facebook Tuấn Phan Ngọc cho biết vì bị cộng sản Việt nam chặn hết đường sống và an ninh mặc thường phục tấn công, mưu sát, nên ông phải vượt biên đến Thái Lan. Ông gởi lời cám ơn tất cả những người đã giúp ông.

Ông Phan Ngọc Tuấn bị công an tỉnh Ninh Thuận bắt vào ngày 10/8/2011 tại Sài Gòn. Qua 2 phiên tòa xét xử, tòa án tỉnh Ninh Thuận gán cho ông tội danh là “tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo điều 88 bộ luật hình sự, với bản án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Trước lúc bị bắt, ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị Ngụ, đã lên tiếng đấu tranh đòi hỏi những quyền lợi chính đáng của hàng trăm công nhân (gồm: tiền lương, tiền thưởng và chế độ bảo hộ độc hại) đã bị công ty Nam Thành xâm hại.  Sau nhiều lần đấu tranh, công ty này đã có chút nhượng bộ và giải quyết nhỏ giọt một số yêu cầu trong đơn khiếu kiện đưa ra.

Tuy nhiên bà Ngụ phải chịu cảnh trù dập và đuổi việc. Ông Tuấn đã nhiều lần làm đơn khiếu kiện lên trung ương để làm sáng tỏ vấn đề này. Kết quả chính quyền không những đùn đẩy, vô trách nhiệm, mà còn cấu kết với công ty Nam Thành bao che cho nhau.

Nhận rõ sự bất công của chế độ, ông Tuấn đã in ấn và phát tán các tờ rơi ở nhiều nơi, với nội dung nhằm vạch mặt sự thối tha của công ty Nam Thành và tố cáo hành vi phạm pháp của bọn quan chức công quyền về vấn đề đất đai và tôn giáo.

Vào ngày 10/8/2011 ông Tuấn bị công an tỉnh Ninh Thuận bắt, sau đó ông bị tòa án tỉnh Ninh Thuận kết án 5 tù giam và 3 năm quản chế.

Sau khi mãn hạn tù, gia đình của ông Tuấn vẫn bị tiếp tục gặp khó khăn vì vẫn bị bao vây và đàn áp bởi lực lương an ninh cộng sản.

Tường Thắng / SBTN