Sinh viên Phan Kim Khánh bị kết án 6 năm tù vì truyền bá tư tưởng đa nguyên đa đảng

(Ảnh: RFA)

SBTN, 25-10-2017

Tại Thái Nguyên, lúc 11h 45 ngày 25.10.2017, tòa án sơ thẩm tại Thái Nguyên đã kết án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế đối với sinh viên Phan Kim Khánh, vì bị cáo buộc theo điều 88 Bộ luật Hình sự, tuyên truyền chống nhà nước.

Phan Kim Khánh sinh năm 1993, thường trú tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ, là sinh viên năm cuối Khoa Quốc Tế, Đại học Thái Nguyên bị bắt giam hồi tháng 3.2017.

Luật sư Hà Huy Sơn nói trên facebook cá nhân sau khi kết thúc phiên tòa cho biết: “Toà nhận định Khánh sử dụng Internet để tuyên truyền tư tưởng đa nguyên, đa đảng, phi chính trị quân đội, bầu cử tự do, tự do báo chí …Giám định viên Bộ Thông tin truyền thông thì kết luận đó là tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.” 

“Khánh thừa nhận các hành vi của mình và cho rằng nó là kết quả nhận thức”. Ông Sơn cho biết thêm.

Phiên tòa được thông báo mở xét xử công khai. Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động có mặt bên ngoài phiên tòa để ủng hộ tinh thần cho Khánh và gia đình chia sẻ trên facebook, thì không ai được phép vào bên trong tòa án.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên SBTN, Phan Trang, em gái của Khánh cho biết: “Cả gia đình đã đến phiên tòa nhưng không được ai vào. Ngoại trừ bố đẻ”.

Trang chia sẻ cảm xúc sau phiên tòa: “Em thấy CSVN áp đặt quá. Anh của em vô tội, em không thể chấp nhận nổi với bản án này. Em mong mọi người giúp đỡ gia đình em, giúp anh Khánh của  em với ạ”.

Trên Facebook cá nhân, Luật sư Lê Luân cho rằng: “Nếu một phiên toà mà kết tội một người do hành vi tuyên truyền về đa nguyên, đa đảng, phi chính trị quân đội, đòi hỏi bầu cử tự do, tự do báo chí,…là chống lại nhà nước, thì há chẳng phải là đang thừa nhận rằng ở nhà nước đó không có những thứ tự do ấy hiện diện ư. Hoặc là một loại tự do rất khác biệt với phần còn lại”.

Ông Luân đánh giá Khánh là một sinh viên trẻ “có nhận thức, với tinh thần nhiệt huyết và có trách nhiệm với đất nước”.

Với phiên tòa xét xử sinh viên Phan Kim Khánh thì tính đến thời điểm này, nhà nước Việt Nam đã bắt giữ và cầm tù ít nhất là 25 người hoạt động ôn hòa theo một báo cáo của tổ chức nhân quyền, và thường là kết án nặng nề đối với họ.

Ngay trước phiên tòa diễn ra, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) ra thông cáo ra hôm 24/10/2017 kêu gọi hủy tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’, yêu cầu CSVN  hủy bỏ cáo buộc đối với nhà hoạt động sinh viên’ Phan Kim Khánh.

Tâm Ngọc / SBTN