Dân oan Thủ Thiêm ra Hà Nội phản đối tình trạng chiếm đất quá quy hoạch

SBTN, 26-10-2017

Hàng trăm dân oan Thủ Thiêm đang tập trung biểu tình tại Hà Nội trong tuần này, để tố cáo các nhóm lợi ích ở thành phố Sài Gòn chiếm đất của họ vượt mức quy hoạch.

Người dân oan Thủ Thiêm cho biết, qua việc thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà cầm quyền quận 2, thành phố Sài Gòn đã cưỡng chiếm và giải tỏa 150% diện tích quy hoạch. Người dân oan Thủ Thiêm xác định, không có cái gọi là bản đồ quy hoạch 930 hécta trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo họ, nếu không có bản đồ quy hoạch, thì việc ủy ban nhân dân quận 2 thu hồi nhà đất trong các khu vực đó là bất hợp pháp.

Người dân oan cho biết, khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ được phê duyệt với quy mô gồm 5 phường là Thủ thiêm, An Lợi Đông, một phần của mỗi phường An khánh, Bình An và Bình Khánh. Nhưng nhà cầm quyền thành phố lại tùy tiện lấy thêm khu phố 5 và 6 phường An Khánh, khu phố 1 phường Bình An, khu phố 1 và 2 phường Bình Khánh, và mở rộng ra thêm ba phường Cát Lái, An Phú và Thạnh Mỹ Lợi. Người dân Thủ Thiêm xem vụ chiếm thêm hơn 50% diện tích đất quy hoạch là hành động cướp đất của dân.

Hơn 100 gia đình bị thu hồi nhà đất thuộc kế hoạch này cho hay, đến nay họ đã sẵn sàng cho việc khiếu kiện kéo dài ngay tại thủ đô Hà Nội. Dân oan Thủ Thiêm từ nay sẽ gia nhập đội ngũ những đoàn dân oan, khiếu kiện dài hạn đến từ mọi miền đất nước.

Huy Lam / SBTN