15 tổ chức xã hội dân sự lên án việc bắt cóc 3 nhà hoạt động gặp phái đoàn Liên Âu

Ảnh: Báo Tiếng Dân

SBTN, 19-11-2017

Mười lăm tổ chức xã hội dân sự Việt Nam vừa ký tên vào một bức thư ngỏ lên án việc an ninh Cộng Sản Việt Nam bắt cóc và câu lưu các nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Nguyễn Quang A, và Bùi Thị Minh Hằng vào ngày 16 tháng 11 vừa qua.

Như SBTN đã đưa tin, ba nhà hoạt động bị công an bắt cóc ngay sau khi họ đi gặp phái đoàn Liên Âu ở Hà Nội, ngay trước phiên Đối Thoại Nhân Quyền thường niên giữa Liên Âu và Việt Nam. Phái đoàn Liên Âu tổ chức cuộc họp này với mục đích tham vấn các nhà hoạt động và các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam. Trong suốt thời gian bị câu lưu, ba nhà hoạt động vừa kể bị cách ly với bên ngoài và không có bất cứ sự trợ giúp pháp lý nào. Cả ba nhà hoạt động lần lượt được trả tự do từ buổi chiều cho tới nửa đêm cùng ngày.

Bức thư ngỏ cực lực phản đối và lên án hành động bắt cóc của an ninh CSVN. Các tổ chức dân sự hầu hết có trụ sở tại Việt Nam xác định rằng, những hành động như thế này hoàn toàn trái pháp luật hiện hành của Việt Nam và trái với các công ước cũng như cam kết quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã phê chuẩn. Đây là một mối đe doạ trực tiếp và đặc biệt nghiêm trọng đối với sự phát triển bình thường của không chỉ các tổ chức xã hội dân sự, mà còn của toàn xã hội.

Trong số các tổ chức ký tên trong bức thư, có Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, Ban vận động Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam, Hội Bầu Bí Tương Thân, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Green Trees, Con Đường Việt Nam và Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự.

Ngoài 15 tổ chức xã hội dân sự, còn có 38 cá nhân gồm những nhà trí thức, văn nghệ sĩ, chuyên gia, nhà báo và nhà lãnh tôn giáo ký tên dưới thư chung lên án hành động bắt cóc và câu lưu.

Huy Lam / SBTN