Khí thải của Formosa vượt chuẩn trong khi vận hành thử nghiệm

Ảnh: RFA

SBTN, 26-11-2017

Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam vào chiều Thứ Bảy thông báo, một số chỉ số khí thải của nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh vượt chuẩn nhiều lần trong cuộc vận hành thử nghiệm.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm Chủ Nhật, thông cáo chính thức của Bộ Tài Nguyên nói rằng các thông số khí thải cao hơn so với quy chuẩn của Việt Nam “ở một số thời điểm”. Bộ này xác định vẫn đang giám sát chặt chẽ và thường xuyên việc phát thải của Formosa trong giai đoạn nhà máy này vận hành thử nghiệm.

Theo thông cáo từ Bộ Tài Nguyên, thông số SO2 và NOx trong khí thải của xưởng thiêu kết Formosa đã vài lần đo được cao hơn so với quy chuẩn. Tổ giám sát của bộ đã nhắc lại cam kết của Formosa đầu tư trên 100 triệu Mỹ kim để lắp đặt thiết bị khử SO2 và NOx của xưởng thiêu kết. Tuy nhiên, việc lắp đặt được dự trù đến tháng 6 năm 2019 mới hoàn tất.

Trong thời gian chưa có các thiết bị này, giới chức Bộ Tài Nguyên nói Formosa phải kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, bảo đảm sử dụng nguyên liệu và nhiên liệu sạch để không xả thải chất ô nhiễm ra môi trường. Bộ này cũng đồng thời phủ nhận việc xây dựng quy chuẩn quốc gia mới chỉ để hợp thức hóa cho Formosa.

Nhà máy thép của tập đoàn Đài Loan Formosa ở khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, vào tháng 6 năm 2016 đã gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển, khiến hải sản chết hàng loạt dọc theo nhiều tỉnh miền Trung Việt Nam. Những hậu quả của thảm họa này vẫn còn kéo dài đến nay.

Huy Lam/SBTN