Đưa tin về thảm họa Formosa, Nguyễn Văn Hóa bị CSVN bí mật kết án 7 năm tù

TNLT Nguyễn Văn Hóa tại Tòa án Hà Tĩnh. (Ảnh: VietnamNet)

SBTN, 27-11-2017

Sáng 27.11.2017, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa đã bị tòa án Hà Tĩnh kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên tòa bí mật không có luật sư bào chữa theo khoản 1 điều 88 bộ luật hình sự “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995, quê xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Quê anh là một trong những bốn tỉnh miền Trung đã chịu hậu quả trực tiếp và nặng nề nhất do thảm họa môi trường do Formosa xả độc ra biển.

Hóa dấn thân mạnh mẽ trong lĩnh vực truyền thông để cho cả thế giới biết đến những cuộc biểu tình đòi công lý của nạn nhân Formosa qua những hình ảnh được anh ghi lại với flycam.

Anh Hóa bị an ninh cộng sản bắt cóc ngày 11/1/2017 khi đang đi trên đường. Anh bị công an vu cáo Hóa tàng trữ ma túy trong người rồi bắt anh. Tuy nhiên, mãi đến 12 ngày sau khi bắt Nguyễn Văn Hóa, công an Hà Tĩnh mới thông báo cho gia đình anh biết.

Trước tòa án hôm nay, Hóa bị quy tội vì những lý do liên quan đến thảm họa Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Tờ VietnamNet tưởng thuật lại như sau: “Từ năm 2013, Nguyễn Văn Hóa đã lập trang Facebook “Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Mục đích nhằm kích động người dân tụ tập biểu tình sau sự cố môi trường biển và tình hình lũ lụt trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Còn Báo Hà Tĩnh viết rằng: “Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển và lũ lụt trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Nguyễn Văn Hóa đã trực tiếp bố trí, dàn xếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn và đăng tải lên mạng xã hội”.

7 năm tù và 3 năm quản chế vì đưa tin về thảm họa Formosa và hậu quả đem lại cho người dân, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam càng chứng tỏ họ là đồng lõa của Formosa và là kẻ thù của người dân Việt Nam.

Tâm Ngọc / SBTN