VNTB – Điện Biên: Người theo đạo Tin Lành bị trục xuất khỏi bản

Thêm ba hộ dân tại bản Hua Chăn, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên lại bị chính quyền thôn đuổi ra khỏi bản vì theo đạo tin lành.

Sáng ngày 25/11/2017, ba hộ dân tại bản Hua Chăn, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã bị chính quyền bản đuổi ra khỏi bản vì theo đạo tin lành.

Ba hộ dân của các chủ hộ Sùng A Khua, Sùng Phía Tà,Sùng A Lầu gồm 25 người trong đó có 7 trẻ em dưới 10 tuổi, có em chỉ  mới 5,6 tháng tuổi, một người mang thai và  người già.

Trước đó, công an huyện và công an tỉnh đã đến gặp và nói chuyện cùng ba hộ dân trên. Sau đó, đến ngày 25/11 thì cả ba hộ đều bị chính quyền bản đuổi ra khỏi bản. Chính quyền trong bản thu hết tài sản của họ

C:\Users\WINNER\Desktop\Báo cáo tôn giáo\Ảnh, video 3 hộ ở bị chục suất ngày 25.11.2017\ảnh\IMG_20171126_152641.jpg
Cuộc sống hiện tại của ba hộ dân.
C:\Users\WINNER\Desktop\Báo cáo tôn giáo\Ảnh, video 3 hộ ở bị chục suất ngày 25.11.2017\ảnh\IMG_20171126_153320.jpg
Ba hộ dân dựng lều sống tạm

Chủ gia đình có 10 người , Sùng A Khua, nói với chúng tôi

 Họ phá nhà của tôi và của em trai tôi, còn nhà của bố tôi họ nói sẽ đập phá tiếp, họ thu hết thóc, ngô, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Con tôi ốm, tôi có cúng bấy, ma chai, đi viện đủ cả nhưng con tôi vẫn không khỏi vậy là tôi tìm đến với Chúa, khi tôi chuẩn bị đưa con tôi đi viện thì bị chính quyền bản cản lại không cho tôi đi. Họ còn nói, “mày theo đạo đã có Chúa rồi cần gì phải đi viện nữa, bệnh viện huyện Tuần Giáo là của nhà nước, mày theo đạo không còn là người của nhà nước, bệnh viện đó chỉ dành cho những người thờ tổ tiên như chúng tôi. ” Nếu tôi cố tình đi họ sẽ đánh tôi. Do vậy mà con trai tôi  đã chết.”

Anh Sùng A Lầu có vợ đang mang bầu nói:

“Tôi sang bản này sống cùng với bố, và bà ngoại. Hai vợ chồng tôi mới cưới, chưa có gì cả và hiện vợ tôi đang mang bầu nữa, vào buổi sáng họ kéo theo cả bản lên ba hộ chúng tôi bắt chúng tôi đi ra khỏi bản. Bà ngoại và bố tôi thu hết gạo, ngô, lợn, gà của hai vợ chồng tôi. Họ còn nói là tôi sống ở bản này không đăng ký tạm trú, họ tính cho tôi mỗi ngày 25.000 nghìn đồng tiền phí tạm trú, do tôi không có tiền nên họ đã thu giữ chiếc xe máy của tôi và họ nói sẽ mang đi bán để lấy tiền bù vào tiền đó của tôi.”

C:\Users\WINNER\Desktop\Báo cáo tôn giáo\Ảnh, video 3 hộ ở bị chục suất ngày 25.11.2017\ảnh\IMG_20171126_153336.jpg
Người vợ trẻ này đang mang bầu

Khi có anh em trong bản  lên thăm ba hộ trên và họ định  ghi hình các ngôi nhà bị phá dỡ thì bị chính quyền đe dọa đánh đập. Các hộ gia đình trên  bị chính quyền xã cô lập và  đe dọa đuổi cả 3 hộ gia đình xa hơn nữa nếu còn có người đên thăm nom. Hiện nay, cả 3 hộ dân phải căng vải làm lều tạm trú, chịu mưa gió và rét mướt. Họ  hoàn toàn không còn nhà cửa, ruộng nương canh tác. Họ chỉ còn đang sống nhờ sự giúp đỡ của dân bản.

Giới chức cấp cao của huyện, tỉnh  từ chối không can thiệp, Họ đổ  lỗi cho nhân viên chính quyền xã và cho cả 3 hộ gia đình rằng đó là chuyện anh em trong bản tranh chấp với nhau. Họ nói, “đó là chuyện của các anh em các anh làm chứ chúng tôi không biết, các anh tự làm tự chịu, các anh tự hòa giải”

Trong tháng 10/2017. Tại huyện Mường Nhé, 71 hộ dân theo đạo tin lành cũng đã bị chính quyền cưỡng chế phá dỡ nhà cửa.

C:\Users\WINNER\Desktop\Báo cáo tôn giáo\71 hộ dân bị đàn ap tren Mường Nhé\Ảnh 71 hộ MN\IMG20171024090721.jpg
71 hộ dân tại điểm nhóm Tá Phì Chà, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Để thực hiện đề án 79 của chính phủ. Ngày 16/10/2017, đoàn công tác 420 do ông Dương Mạnh Hùng làm đôi trưởng đã tiến hành họp 71 hộ dân tai điểm nhóm Tá Phì Chà, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên để triển khai đề án và cho 71 hộ dân đăng ký thực hiện. Do cuộc sống đã ổn định nên người dân đã không đồng ý với đề án.

C:\Users\WINNER\Desktop\Capture222.PNG
Lực lượng do ông Dương Mạnh Hùng dẫn đầu lên bản.

Các ngày liên tiếp từ 16 – 22/10/2017, ông Dương Mạnh Hùng huy động một lực lượng lớn gồm, công an, cơ động, bộ đội biên phòng lập trại chốt ngày đêm, ngăn chặn không cho người dân đi lại.

Một người dân trong bản nói:

Khi chúng tôi không đồng ý ký giấy, thì họ quay sang ép chúng tôi ký. Họ chia ra thành từng tốp gồm 3- 4 người đi vào từng hộ dân bắt phải ký giấy đăng ký hoặc điểm chỉ. Gặp người ngoài đường hay trên nương họ đều ép phải ký. Gặp người này thì họ lừa rằng các hộ khác đã ký rồi bảo chúng tôi phải ký.”

Ông Chứ, người dân khác  trong bản nói:

Tôi đi đám ma ở bản bên về đến giữa đường thì liền bị ông Mào Văn Quân chặn lại không cho đi, ông Quân đưa cho tôi một tờ giấy bảo tôi ký vào đây, tôi không đồng ý thì được ông Quân nói là mọi người đã đồng ý ký cả rồi tôi phải ký vào đấy. Tôi nói là nếu ông đảm bảo nơi tôi đến có đất, có ruộng thì tôi sẽ đồng ý ký.

 Những người bị ép buộc phải di dời  bị bắt buộc tự  ký đơn đăng ký. Ngay cả trong đêm hôm, khi gặp họ bất cứ đâu, cũng bị lực lượng này gây nhiễu.

Một người phụ nữ dấu tên kể lại khi bị cầm ngón tay ép điểm chỉ vào nửa đêm.

Vào lúc nửa đêm, khi ba mẹ con tôi đang ngủ trong láng nương thì có người gọi mở cửa hỏi chồng tôi, tôi bảo chồng tôi không có ở đây. Họ bảo tôi mở cửa nhưng tôi sợ nên không dám mở họ liền đạp cửa xông vào, có hai người đứng chặn ở cửa còn một người cầm một tờ giấy bảo tôi ký tôi bảo tôi không bết ký, người đó liền cầm ngón tay tôi ép tôi lăn ngón tay trên tờ giấy.”

 Khi người dân làm đơn gửi công an huyện Mường Nhé ngày 19/10 về việc bị đoàn công tác 420 do ông Dương Mạnh Hùng làm đội trưởng có lời lẽ đe dọa nhân dân thì được trưởng công an huyện Mường Nhé, ông Nguyễn Ngọc Trường, trả lời rằng “Do người dân chưa hiểu biết về đề án nên hiểu sai về hoạt động của tổ công tác và yêu cầu các hộ dân nghiêm túc thực hiện”.

 Ngày 22/10/2017, đoàn công tác 420 tiếp tục họp dân lần nữa, nhưng người dân vẫn không đồng ý. Ông Hùng đe dọa dùng vũ lực và cưỡng chế các hộ dân thực hiện đề án, thời hạn đăng ký là đến 15/11 nếu các hộ không thực hiện sẽ bị cưỡng chế và trục xuất ra khỏi địa bàn tỉnh Điện Biên. “Mỗi người chúng mày không đáng giá một mét vuông đất của tao” một người dân kể lại câu nói của ông Dương Mạnh Hùng.

C:\Users\WINNER\Desktop\Capture23.PNG
Một buổi lên họp dân trên bản.

Đền ngày 12/11/2017, đoàn công tác 420 của ông Dương Mạnh Hùng đã thực hiện cưỡng chế và phá dỡ 5 ngôi nhà của người dân.

Do không tiếp cận được khu vực bị cưỡng chế nên hiện tại vẫn chưa biết được tình hình bà con trong bản như thế nào.

C:\Users\WINNER\Desktop\received_167936187136344.jpeg
Một lán trại được dựng lên để không cho người dân ra vào,. Rất đông lực lượng tham gia gồm công an, dân quân, bộ đội và cả cảnh sát giao thông