Một Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội bị cấm xuất cảnh

SBTN, 06-12-2017

Vào lúc 21 giờ ngày 05 tháng 12 năm 2017, linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã bị an ninh cộng sản Việt Nam cấm xuất cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh được mời qua Pháp dự lễ khấn của một thầy Dòng Xitô (O.C.S.O) vốn là học trò của ngài trước đây. Lễ khấn dòng diễn ra vào ngày 08.12.2017. Hiện tại, cha Quỳnh đang hướng dẫn cho người di dân và sinh viên tại Giáo xứ Thái Hà.

Lý do trong biên bản cấm xuất cảnh được đưa ra  “bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”. Sự ngăn cản tùy tiện cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh xuất cảnh qua Pháp vì công việc thuần tuý tôn giáo đã vi phạm quyền tự do đi lại của công dân. Điều này cho thấy nhà cầm quyền cộng sản đang vi phạm trắng trợn quyền đi lại và quyền tự do tôn giáo đối với một tu sĩ, đi ngược với luật pháp Việt Nam và công ước Quốc tế nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

Trao đổi với phóng viên SBTN, cha Lưu Ngọc Quỳnh cho biết: “ Hành động này cho thấy sự sợ hãi, lòng thù dai và sự ngờ nghệch của công an Hà Nội thôi. Thật vô ích với những kẻ không xem pháp luật ra gì”.

Trước đây, nhà cầm quyền Hà Nội cũng đã ngăn cản việc xuất cảnh đối với các tu sĩ khác thuộc Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà là cha Giuse Nguyễn Văn Phượng vào tháng 6 năm 2010, và cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong vào tháng 06 năm 2017.

Từ biến cố Thái Hà – Tòa Khâm Sứ hồi năm 2008, các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam nói chung, và Hà Nội nói riêng đã mạnh mẽ lên tiếng cho công lý và sự thật. Chính vì thế mà nhà cầm quyền cộng sản đã liệt vào danh sách đen và tìm mọi cách để trả thù.

Tâm Ngọc / SBTN